ถึงเวลาแตกพอร์ตเพื่อเติบโต 'อิชิตัน' เสิร์ฟ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร”เจาะ GenZ

ถึงเวลาแตกพอร์ตเพื่อเติบโต 'อิชิตัน' เสิร์ฟ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร”เจาะ GenZ

เกือบ 10 ปีที่เครื่องดื่มสมุนไพรแบรนด์ “เย็นเย็น” ค่ายอิชิตัน กรุ๊ป ออกสู่ตลาด ที่ผ่านมามีเพียงสินค้าหลักตัวเดียวที่ตอบสนองผู้บริโภค ทำให้ล่าสุด “เสี่ยตัน” แม่ทัพใหญ่อิชิตัน ส่งสัญณาณต้องขยาย “พอร์ตโฟลิโอ” เพิ่มความหลากหลาย เจาะฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น

ล่าสุด จึงเห็นเครื่องดื่มสมุนไพร “เย็นเย็น” ออกรสชาติใหม่ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร” เขย่าตลาดช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2565

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เท้าความจุดกำเนิดแรกของแบรนด์ “เย็นเย็น” มาจากเกือบ 10 ปีก่อน คือชื่อร้านตัดผมในซอยเล็กๆ ที่ตนเองใช้บริการประจำ เมื่อนำมาผสมผสานกับคอนเซปต์การตลาด #ร้อนๆเผ็ดๆสู้ด้วยเย็นเย็น ที่สอดคล้องกับสรรพคุณหลักของน้ำจับเลี้ยง เครื่องดื่มสมุนไพรยอดนิยมของชาวจีน เมื่อนำมาตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย สินค้าดังกล่าวได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์สำคัญของอิชิตัน กรุ๊ป

ขณะที่การขยายพอร์ตโฟลิโอ เสิร์ฟสินค้ารสชาติใหม่สู่ตลาด บริษัทต้องการผลักดันให้“เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร” กลายเป็นสินค้าเรือธงติด Top3 ของบริษัท เพื่อท้าชิงในตลาดชาพร้อมดื่มผสมสมุนไพร และรักษาบัลลังก์แชมป์ จากปี 2564 ครองส่วนแบ่งตลาด 73.63%

ด้านสถานการณ์เครื่องดื่มไม่มีแอกอลอฮอล์มูลค่าแสนล้านบาท ที่ผ่านมาหมวด “ชาเขียวพร้อมดื่ม” เติบโตสูงสุด ซึ่งข้อมูลจากนีลเส็น(Nielsen) ระบุว่าเดือนสิงหาคม 2565 ตลาดชาพร้อมดื่มขยายตัวเชิงมูลค่า 22.5% และการเติบโตเชิงปริมาณอยู่ที่ 17.7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยทั้งปีคาดการณ์ตลาดชาพร้อมดื่มน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% มีมูลค่าอยู่ที่ 13,456 ล้านบาท

ถึงเวลาแตกพอร์ตเพื่อเติบโต \'อิชิตัน\' เสิร์ฟ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร”เจาะ GenZ ทั้งนี้ การเปิดตัวสินค้าใหม่ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร” จึงคาดว่าจะเกาะกระแสเครื่องดื่มสุขภาพ และรับอานิสงส์ตลาดชาพร้อมดื่ม ผลักดันการเติบโตได้ ซึ่งตามแผนบริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ 70 ล้านบาท

“เย็นเย็นได้เวลาขยายฐานลูกค้าและกลุ่มยอดขายแล้ว โดยการเติมพอร์ตสินค้า บริษัทวางเป้าหมายดันยอดขายแบรนด์เย็นเย็นทั้งปีให้เติบโต 11.59% และเป็นกลยุทธ์เสริมแกร่งเป้าหมายยอดขายของอิชิตัน กรุ๊ป ปี 2565 เติบโต 24%”

อย่างไรก็ตาม “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร” มาจากตำรับ “ซวนเหม่ยถัง” ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี และเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศจีน เป็นเครื่องดื่มที่จักรพรรดิเฉียนหลง ( 乾隆) โปรดปราน กล่าวกันว่า จักรพรรดิเฉียนหลงจะดื่มซวนเหม่ยถังก่อนและหลังอาหารทุกมื้อ ด้านคุณประโยชน์ “ซวนเหม่ยถัง” ยังช่วยลดความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือด บำรุง “ชี่” (气) หรือ “ลมปราณ” แก้กระหายได้ดีโดยเฉพาะเมื่ออากาศร้อน รสชาติที่สดชื่นอร่อย เหมาะกับบรรเทาความร้อนและความเผ็ดจากอาหารได้อยู่หมัด

ถึงเวลาแตกพอร์ตเพื่อเติบโต \'อิชิตัน\' เสิร์ฟ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร”เจาะ GenZ ด้านแนวทางการทำตลาดบริษัทเตรียมแคมเปญกับแคมเปญ #พลังบ๊วยสยบร้อน พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ เฮียซี-พฤกษ์ พานิช ที่ควงหนูนุนิว-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ พาร์ตเนอร์ที่ดีต่อใจจาก ซีรีส์ “นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ” ที่มียอดวิวรวมกว่า 200 ล้านวิว เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น เจนเนอเรชั่นซี(Gen Z) มากขึ้น

สำหรับ “เย็นเย็น บ๊วยสมุนไพร” มี 2 รายการ(SKUs)ขนาด 400 มิลลิลิตร(มล.) ราคา 15 บาท และขนาด 315 มล. ราคา 10 บาท