ชาวบ้านโอด ‘ค่าไฟ’ พุ่ง หลังปรับขึ้นค่า Ft

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หลังรัฐบาลมีการปรับ ค่า Ft สูงขึ้น ทำให้เดือดร้อนจากที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น

ประชาชนบางรายที่พักอาศัยอยู่กับบ้าน และใช้พื้นที่หน้าบ้านเปิดเป็นร้านขายอาหารตามสั่งเล็กๆ น้อยๆ ด้วย บอกว่า ตนเองเพิ่งได้สังเกตว่าค่าไฟฟ้าแพงขึ้น นับจากเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาแล้ว โดยเดือนกรกฎาคม จ่ายค่าไฟรวมเป็นเงิน 1,129 บาท แต่มาบิลเรียกเก็บเงินของเดือนสิงหาคม นี้ เป็นเงิน 1,630 บาท ซึ่งเมื่อนำบิลเรียกเก็บเงินมาดูก็รู้สึกตกใจว่าทำไมค่าไฟฟ้าในเดือนสิงหาคม นี้สูงมาก สูงอย่างไม่เคยเจอปรากฏการณ์นี้มาก่อน เดิมขายน้ำแข็งไสด้วยจ่ายเดือนละ 600 – 700 บาท ตอนนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว และของเดือนสิงหาคมตนก็ยังไม่ได้ไปจ่าย เพราะยังไม่มีเงินไปจ่าย เพราะรายได้แต่ละวันจากการขายอาหารตามสั่งก็ได้น้อย วัตถุดิบชนิดแพงมากทุกอย่าง มีรายได้วันละประมาณ 300-400 บาท โดยทำกัน 2 คนกับลูกชาย ไม่จ้างลูกน้องแล้ว ตั้งแต่สินค้าราคาแพง เพราะหากจ้างลูกน้องด้วยวันละ 350 บาท จะจ่ายไม่ไหว จึงเลิกจ้าง ทั้งนี้ ส่วนตัวประหยัดค่าไฟทุกทางแล้ว โดยไฟฟ้าส่องสว่างในตอนกลางคืนเปิดเพียงแค่ 2 ดวงหน้าร้านค้าเท่านั้น เพราะต้องเฝ้าระวังข้าวของ , หุงข้าวหม้อ 5 ลิตรวันละ 1 หม้อ หากจะหุงเพิ่มก็จะหุงกับก๊าซหุงต้ม แม้ราคาก๊าซจะแพง แต่หุงข้าวใช้เวลาน้อยกว่าสิ้นเปลืองน้อยกว่าค่าไฟฟ้า เพราะหม้อหุงข้าวไฟฟ้าต้องใช้เวลาหุงประมาณ 30 นาที, ทีวีก็เปิดดูแค่อาทิตย์ละครั้งไม่ค่อยจะดูทีวี ,ไม่มีแอร์ ,มีพัดลม 1 ตัว เครื่องซักผ้าไม่ใช้ จะใช้บริการซักร้านซักผ้าแบบถัง เพราะประหยัดกว่า ส่วนในเดือนกันยายน นี้ บิลเรียกเก็บเงินค่าไฟยังไม่มา จึงไม่ทราบว่าจะเพิ่มขึ้นอีกจำนวนเท่าไร แต่เจ้าหน้าที่แจ้งแล้วว่าจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีก ก็รู้สึกเป็นกังวล

      ส่วนที่ร้านขายของชำ ซึ่งเป็นทั้งบ้านพักอาศัย และเปิดเป็นร้านขายของชำ ซึ่งมีตู้แช่จำนวน 2 ตู้ ทางเจ้าของร้านบอกว่า ของตนเองจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้ามาก เพราะต้องใช้ตู้แช่จำนวน 2 ตู้ ถังไอศกรีม 1 ถัง เดือนสิงหาคม ค่า FT อยู่ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ต้องจ่ายค่าไฟจำนวน 3,504 บาท และเดือนกันยายน มาแล้ว ค่า FT อยู่ที่  93.43 สตางค์ต่อหน่วย ต้องจ่ายค่าไฟจำนวน 3,630 บาท แต่เมื่อนำค่าไฟของเดือนตุลาคม 2564 มาดูพบว่า ค่า FT อยู่ที่ 15.32 สตางค์ต่อหน่วยเท่านั้น ซึ่งปีนี้ขึ้นมาก ส่วนตัวก็ประหยัดค่าไฟด้วยการถอดปลั๊กไฟตู้แช่ในตอนกลางคืน เพราะตู้แช่ไม่ได้แช่ของสด จึงสามารถถอดปลั๊กประหยัดไฟได้ ส่วนถังไอศกรีมคิดว่าจะส่งคืนกลับ เพื่อประหยัดค่าไฟเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์