AIS ผนึกรัฐสร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์

AIS ผนึก กระทรวงสาธารณสุข ศึกษาธิการ มหาดไทย พระจอมเกล้าธนบุรี เปิดตัว “อุ่นใจไซเบอร์” หลักสูตรการเรียนรู้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ ยกระดับการศึกษายุคดิจิทัล ให้กับเด็กและเยาวชนผ่านการเรียนการสอนทั่วประเทศ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ระบุ  AIS ร่วมมือกับภาครัฐ ลงนามความร่วมมือเปิดตัว “อุ่นใจไซเบอร์” หลักสูตรการเรียนรู้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ครั้งแรกของไทย ที่บูรณาการความสามารถของภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ร่วมกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาเนื้อหาภายในหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย ผ่าน 4 ทักษะดิจิทัล หรือ  4พี4ป (สี่-พี-สี่-ปอ) ได้แก่ 1) ปลูกฝังให้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้องและเหมาะสม 2)ปกป้องความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ 3)ป้องกันภัยไซเบอร์บนโลกออนไลน์ 4)ปฏิสัมพันธ์อย่างเหมาะสม โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้ามาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ วีดีโอ, โมชั่น กราฟฟิค และแอนนิเมชัน  

ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสายงานสอน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย ยังเข้ามาร่วมขยายผลการเรียนการสอนหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ไปยัง ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และสถาบันการศึกษาภายใต้การกำกับดูแลกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา ได้ทำการทดลอง ทดสอบ เสมือนจริงใน Sandbox และมีคุณครูพร้อม นักเรียน ที่เข้าเรียนและสอบผ่านไปแล้วกว่า 160,000 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรีนุช เทียนทอง ระบุ หลักสูตร อุ่นใจไซเบอร์ เป็นอีกก้าวสำคัญของภาคการศึกษาไทย ที่จะทำให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลและเทคโนโลยี ตามภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษา หลักสูตรดังกล่าวผ่านการรับรองมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ให้เป็นหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสายงานสอน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  สามารถนำผลการนับชั่วโมงการพัฒนาเพื่อประกอบการขอเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักที่ ก.ค.ศ. กำหนด เรียบร้อยแล้ว

โดยขณะนี้มีศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา จากสถานศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการนำหลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ ไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียน การสอนกับนักเรียนไทยทั่วประเทศ ทั้งโรงเรียนในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ก.ศ.น.) โดยจะเดินหน้าขยายความครอบคลุมการเรียนการสอนไปให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้บุคลากรทางการศึกษา และเยาวชนไทยมีความรู้ทักษะดิจิทัลที่เท่าทันภัยไซเบอร์ที่แฝงมากับการใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมถึงสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้เกิดขึ้นสูงสุด

หลักสูตรอุ่นใจไซเบอร์ เริ่มเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในระบบอย่างเป็นทางการ สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถเรียนรู้และสร้างทักษะทางดิจิทัลได้ที่ https://learndiaunjaicyber.ais.co.th/ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย