7 มาตรการส่งเสริม Startup และอุตสาหกรรมดิจิทัล ที่ไม่ควรตกข่าว

7 มาตรการส่งเสริม Startup  และอุตสาหกรรมดิจิทัล ที่ไม่ควรตกข่าว

ล่าสุดก็ได้เปิดตัวไปแล้วสำหรับวีซ่าพำนักระยะยาว (Long Term Residence VISA) ที่ให้สิทธิประโยชน์สำหรับชาวต่างชาติที่มีเงินลงทุน หรือ มีทักษะขั้นสูงเมื่อเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

เป็นส่วนหนึ่งในซีรีส์ของนโยบายเพื่อส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจ Startup และการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ ที่ทยอยกันออกมาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อันได้แก่

1.ยกเว้นภาษี Capital Gains Tax สำหรับการลงทุนในธุรกิจ Startup ของไทย

2.ภาษีเงินได้ 17% สำหรับชาวต่างชาติทักษะสูงเมื่อทำงานในไทย

3.ลดหย่อนภาษี 150% เมื่อธุรกิจจ้างงานทักษะอาชีพด้านดิจิทัล

4.ลดหย่อนภาษี 250% เมื่อธุรกิจอบรมบุคลากรในทักษะด้านดิจิทัล

5.ลดหย่อนภาษี 200% เมื่อธุรกิจซื้อซอฟท์แวร์ที่ผลิตในประเทศ

6.ตลาดหลักทรัพย์ Live Exchange สำหรับ SME และ Startup 7.Convertible Debt, ESOP และ Crowdfunding สำหรับ SME และ Startup

จากที่ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันนโยบายเหล่านี้จะต้องถือว่าเป็นความสำเร็จของรัฐบาลเพราะประเทศไทยสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่ามีมาตรการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจ Startup และการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ ที่ใกล้เคียงประเทศเพื่อบ้านมากแล้ว ซึ่งแตกต่างกับไม่กี่ปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง

ซึ่งหลายอย่าง เป็นการแก้ไข Pain Points ของอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง และเป็นสิ่งที่ธุรกิจ Startup ผู้ประกอบการในอุตสหกรรมดิจิทัล และนักลงทุน ต่างก็เรียกร้องกันมานาน

และการที่ขาดซึ่งมาตรการเหล่านี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Startup ของไทย จะต้องย้ายไปจดทะเบียนที่สิงคโปร์ ด้วยความสมัครใจของเจ้าของธุรกิจเอง หรือด้วยข้อบังคับของนักลงทุน

และด้วยมาตรการเหล่านี้ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Startup ของไทย จะไม่ต้องย้ายไปจดทะเบียนที่สิงคโปร์ หรือจะไม่ถูกขอให้ย้ายไปจดทะเบียนที่สิงคโปร์อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี มาตรการเหล่านี้ได้ถูกประกาศออกมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่เพียงแต่ ธุรกิจ Startup ผู้ประกอบการในอุตสหกรรมดิจิทัล หรือนักลงทุน ของไทย จำนวนมาก จะตกข่าว และยังไม่ทราบว่าได้มีมาตรการเหล่านี้แล้ว แต่นักลงทุนจากต่างประเทศ ก็ยิ่งจะตกข่าว และจะไม่ทราบเลย

และมีจำนวนมากด้วยที่ไม่เชื่อเลยด้วยว่า ประเทศไทยจะสามารถพลิกโฉม และประกาศมาตรการที่ทันสมัยเหล่านี้ออกมาได้ ด้วยการยึดติดกับประสบการณ์ในอดีต ที่พวกเขาอาจเคยมีกับประเทศไทย

สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ คือ การสื่อสารประชาพันธ์ ให้มาตรการเหล่านี้ เป็นที่รับรู้โดยทั่วกัน ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุด จึงจะเกิดผลในการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจ Startup และการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลต่อไป และในช่วงนี้เป็นโอกาสที่สำคัญที่สุด ที่โลกกำลังจะเกิดการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด