อัคราจับมือ "พีเอ็มอาร์" - "ออสสิริส" ดันไทยเป็นศูนย์กลางอุตฯ ทองคำครบวงจร

อัคราจับมือ "พีเอ็มอาร์" - "ออสสิริส" ดันไทยเป็นศูนย์กลางอุตฯ ทองคำครบวงจร

บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เปิดตัวความร่วมมือกับ บริษัท รีฟายนิ่งโลหะมีค่า จำกัด หรือ "พีเอ็มอาร์" และ บริษัท ออสสิริส จำกัด อย่างเป็นทางการ เชื่อมต่อสายการผลิตทองคำ ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ยกระดับศักยภาพไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทองคำแห่งใหม่ของภูมิภา

โดยความร่วมมือระหว่างสามบริษัทมีจุดเริ่มต้นจากการที่บริษัท รีฟายนิ่งโลหะมีค่า จำกัด (พีเอ็มอาร์) ได้มีโอกาสให้บริการสกัดสินแร่คงค้างในสายการผลิตของบริษัท อัครา รีซอร์สเซสจำกัด (มหาชน) (อัครา) ซึ่งนับว่าเป็นงานแรกที่พีเอ็มอาร์ได้ให้บริการกับบริษัทที่เป็นธุรกิจต้นน้ำ โดยก่อนหน้านั้น โลหะมีค่าที่พีเอ็มอาร์แปรรูปและสกัดส่วนใหญ่จะเป็นเศษโลหะมีค่าจากกระบวนการผลิตเครื่องประดับและโลหะมีค่ารูปพรรณเก่าจากธุรกิจปลายน้ำอย่างบริษัทออสสิริส จำกัด (ออสสิริส) ซึ่งแต่เดิมก็เป็นลูกค้าของพีเอ็มอาร์ 

ม.ล.ปรมาภรณ์ เทวกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท รีฟายนิ่งโลหะมีค่า จำกัด หรือ พีเอ็มอาร์  ได้กล่าวเกี่ยวกับที่มาและความสำคัญของความร่วมมือว่า อัครา ได้ส่งทีมงานมาร่วมทำงาน ทำให้การสกัดสินแร่คงค้างสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทำให้สินแร่คงค้างได้รับการสกัดออกมาเป็นทองคำและเงินบริสุทธิ์ 99.99% ตามมาตรฐานสากล การร่วมงานดังกล่าวทำให้บริษัททราบว่า อัครากำลังมองหาผู้ให้บริการแปรรูปและสกัดโลหะมีค่า 

"ซึ่งเรามีความมั่นใจและพร้อมที่จะเป็นพาร์ทเนอร์ด้านการแปรรูปและสกัดทองคำให้กับอัครา ความร่วมมือกับอัคราและออสสิริสจึงเกิดขึ้นเพราะบริษัทเล็งเห็นว่านี่จะเป็นการเชื่อมสายการผลิตทองคำระหว่างบริษัทไทยที่เป็นธุรกิจต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ครบวงจรครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย"

นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของอัครา สอดคล้องกับพันธกิจหลักที่ต้องการร่วมพัฒนาศักยภาพการผลิตทองคำตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตทองคำอย่างครบวงจร 

โดยบริษัทฯ มีนโยบายพัฒนามาตรฐานการทำงานอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันก็แสวงหาความร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมทองคำ โดยเฉพาะกับบริษัทแปรรูปและสกัดทองคำ ซึ่งแต่เดิมทางอัคราต้องส่งออกแท่งโดเร่ไปสกัดและแปรรูปเป็นทองคำและเงินบริสุทธิ์ 99.99% ตามมาตรฐานสากลที่ต่างประเทศ จนกระทั่งช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มีโอกาสร่วมงานกับพีเอ็มอาร์ ในการสกัดสินแร่คงค้างในสายการผลิตของบริษัทฯซึ่งเป็นที่มาของความร่วมมือเขย่าอุตสาหกรรมทองคำในครั้งนี้

สำหรับ บริษัท ออสสิริส จำกัด ซึ่งมีรากฐานมาจากการเป็นช่างทอง เล็งเห็นโอกาสต่อยอดวิสัยทัศน์ “ทองไทย เพื่อคนไทย” เพิ่มคุณค่าทางจิตใจผ่านฝีมือช่างทองไทย โดยนายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงาน บริษัท ออสสิริส จำกัด กล่าวว่า บริษัทเราเป็นลูกค้าของพีเอ็มอาร์อยู่แล้ว จึงมองว่าการร่วมมือให้ครบสายการผลิตในครั้งนี้จะช่วยลดการนำเข้าทองคำเพิ่มคุณค่าทางจิตใจ กระจายสินค้าให้กับคนไทยได้อย่างยั่งยืน ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าการพัฒนาอย่างจริงจังและต่อเนื่องจะสามารถพาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าทองคำครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแน่นอน”

ภายใต้ความร่วมมือนี้ อัคราจะเป็นผู้ผลิตและส่งต่อทองคำในรูปแบบแท่งโดเร่ให้พีเอ็มอาร์ทำการแปรรูปและสกัดออกมาเป็นทองและเงินด้วยกระบวนการตามมาตรฐานสากล และเป็นไปตามมาตรฐานด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม แล้วจึงส่งทองต่อให้ออสสิริสแปรรูปเป็นทองคำรูปพรรณในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้รับเกียรติจากหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นประธานการประกาศความร่วมมือพลิกโฉมอุตสาหกรรมทองคำในครั้งนี้ ด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่าการเชื่อมต่อสายการผลิตทองคำระหว่างบริษัทไทยที่เป็นธุรกิจ ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ จะเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ยกระดับขีดความสามารถของประเทศไทยให้ก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทองคำศักยภาพแห่งใหม่ที่ครบวงจรและได้มาตรฐานสากลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้