ครม.ไฟเขียว 'กฟผ.'กู้เงิน 8.5 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่องหลังแบกภาระ 'ค่า FT'

ครม.ไฟเขียว 'กฟผ.'กู้เงิน 8.5 หมื่นล้าน  เสริมสภาพคล่องหลังแบกภาระ 'ค่า FT'

ครม.ไฟเขียว กฟผ.กู้เงิน 8.5 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่อง โดยคลังค้ำประกัน หลังดูแลค่าเอฟทีช่วงไฟฟ้าขาขึ้น ส่วนมาตรการดูแลค่าไฟกลุ่มเปราะบางจะนำเข้า ครม. 13 ก.ย.นี้ เล็งคลอดมาตรการส่งเสริมโซลาร์ลูฟท็อปในบ้าน-อุตสาหกรรม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบการกู้เงินเพื่อบริหารภาระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (FT) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาทเพื่อเป็นวงเงินเสริมสภาพคล่องให้ กฟผ.หลังจามีภาระในการดูแลค่า FT โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยนั้นจะนำเอามติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)ที่มีการประชุมฯที่กระทรวงพลังงานไปก่อนหน้านี้เข้า ครม.ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ซึ่งได้เรียนกับ พล.อ.ประวิตร ในการประชุม ครม.แล้ว ว่าจะนำเรื่องที่กบง.เห็นชอบเข้าสู่การประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้าส่วนค่า FT รอบใหม่ที่จะดูแลให้กับกลุ่มเปราะบาง 2 กลุ่มนั้นจะดำเนินการให้ทันบิลค่าไฟฟ้าเดือน ก.ย.ที่จะเรียกเก็บปลายเดือนนี้

ทั้งนี้แนวทางจะเป็นการทำคู่ขนานกันไปในเรื่องของการดูแลช่วยเหลือประชาชน และจะมีในเรื่องของการส่งเสริมการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา (โซลาร์รูฟทอป) ซึ่งหลายคนให้ความสนใจ โดยมีขั้นตอนต่างๆซึ่งเป็นความร่วมมือกันหลายหน่วยงาน

ทั้ง 3 การไฟฟ้า และกระทรวงพลังงานเองเพื่อให้กระบวนการต่างๆในการอนุมัติมีความรวดเร็วมากขึ้น เพื่อให้ภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและความต้องการติดตั้งทำได้รวดเร็วมากขึ้น