อย.ซาอุฯไฟเขียวให้ไก่สดและชิ้นส่วนไทยมาจำหน่ายในซาอุฯเพิ่มขึ้น

อย.ซาอุฯไฟเขียวให้ไก่สดและชิ้นส่วนไทยมาจำหน่ายในซาอุฯเพิ่มขึ้น

“จุรินทร์” ปิดดีลเจรจาส่งออกไก่ไทยไปซาอุ ดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ หลังซาอุไฟเขียวให้ 11 โรงานไก่ไ ส่งชิ้นส่วนไก่ได้แล้ว เผยหลังกลับเยือนซาอุฯจะเรียกประชุมทั้งกรมปศุสัตว์และโรงงานก่อนแจ้งให้อย.ซาอุฯ มั่นใจอนาคตไก่ไทยเข้าตลาดเเพิ่ม

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์และผู้แทนภาคเอกชน เปิดเผยภายหลังการพบหารือกับ นายฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธานองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ซาอุดีอาระเบีย ที่องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (Saudi Food and Drug Authority)

นายจุรินทร์  กล่าวว่า ขณะนี้เราสามารถส่งออกไก่มาซาอุดีอาระเบียได้แล้ว 11 โรงงานซึ่ง อย. ซาอุดีอาระเบียให้การรับรองแล้ว แต่ยังติดขัดบางส่วน เรื่องการส่งออกชิ้นส่วนไก่ เดิมที่ส่งมาได้คือไก่ทั้งตัว แต่ชิ้นส่วนของไก่ยังมีส่วนที่เข้าใจไม่ตรงกันกับทาง อย.ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งบอกว่าอนุญาตให้ส่งออกชิ้นส่วนไก่ได้ แต่โรงงานในประเทศไทยหรือผู้ส่งออกของไทยยังเข้าใจว่าไม่สามารถส่งออกมาได้ ตนจะประสานงานกับโรงงานทั้งหมด 11 โรงงาน ให้เข้าใจว่า อย.ซาอุฯอนุญาตให้ส่งออกมาได้และให้เจรจาได้โดยตรง

อย.ซาอุฯไฟเขียวให้ไก่สดและชิ้นส่วนไทยมาจำหน่ายในซาอุฯเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังได้ยื่นรายชื่อโรงงานชำแหละเนื้อไก่อีก 28 โรงงานให้เร่งรัดการตรวจโรงงาน ซึ่ง อย. ซาอุฯแจ้งว่ายินดี ขณะนี้รอเอกสารทั้งหมดจากกรมปศุสัตว์ ตนจะเร่งให้กรมปศุสัตว์ส่งข้อมูลทั้งหมดที่ทาง อย.ซาอุฯ ต้องการเพื่อเร่งดำเนินการตรวจให้โดยเร็วที่สุด 

ในส่วนของเนื้อสัตว์ชนิดอื่น เช่น เนื้อวัว ทางซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าต้องการเพิ่ม เพราะต้องการเนื้อที่มีคุณภาพดีราคาถูกและมีความปลอดภัยซึ่งพร้อมนำเข้าจากหลายประเทศโดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่พร้อมอำนวยความสะดวก ซึ่งจะต้องมีการประสานงานกันในรายละเอียด กรมปศุสัตว์จะต้องเป็นต้นเรื่อง และให้ทั้งสองฝ่ายคุย  ขณะเดียวกันต้องการให้นักลงทุนของซาอุดีอาระเบียไปร่วมลงทุนที่เมืองไทย ให้การผลิตเนื้อหลายชนิดส่งออกมาซาอุดีอาระเบียสะดวกคล่องตัวขึ้น เพราะเมื่อไปร่วมลงทุนจะทราบความต้องการ ตามหลักการของสินค้าฮาลาลที่ซาอุดีอาระเบียต้องการดีกว่าเรา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  อย.ซาอุดีอาระเบีย ต้องการพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการ การผลิตสินค้าฮาลาลที่ได้มาตรฐานกับประเทศไทยซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตนจะประสานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประสาน อย. ซาอุดีอาระเบียอีกครั้งหนึ่ง เพื่อร่วมมือด้านวิชาการ ส่งเสริมการผลิตอาหารสินค้าฮาลาลร่วมกันต่อไป ให้ได้มาตรฐานในระดับที่ต้องการ

 

การเจรจาครั้งนี้จะเป็นผลดีกับการส่งออกสินค้าไทยในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสินค้า มายังซาอุดีอาระเบีย จะช่วยให้ตัวเลขการค้าต่อไปสูงขึ้น เพราะตัวเลขการค้าไทยกับซาอุดีอาระเบียมีแนวโน้มที่ดี

โดยเฉพาะ 7 เดือนแรกของปีนี้ สามารถส่งออกสินค้ามาซาอุดีอาระเบียได้เป็นบวกถึง  26 %จะมีส่วนช่วยทำให้ตัวเลขดีอย่างมาก แม้สัดส่วนการนำเข้าไก่สดจากไทยในซาอุฯโดยไทยมีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 2% จากปริมาณการนำเข้าสูงสุดจะเป็นประเทศบราซิลที่มีส่วนแบ่งเกือบ50% ดังนั้น เชื่อว่าจากคุณภาพไก่สดไทยถือว่ามีคุณภาพสูงมีโอกาสที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสูงขึ้นได้ในอนาคตแน่นอน