จับจังหวะ ฟื้นเศรษฐกิจ

จับจังหวะ ฟื้นเศรษฐกิจ

ธปท. ย้ำ ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยกำลังไปได้ด้วยดี ภาคท่องเที่ยว ภาคการคลัง การบริโภคเอกชน เริ่มส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเริ่มขึ้นแล้ว และจะดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังนี้

จังหวะที่โรคระบาดกำลังอยู่ในช่วงขาลง โลกเปิดให้การเดินทางไปมาหาสู่แทบจะเป็นปกติ แม้จะเหลือปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับความขัดแย้งในต่างประเทศ ภาวะสงคราม 2 ขั้ว ระหว่างมหาอำนาจในโลกที่ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญ ส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดการผันผวนได้ตลอดเวลา แต่หากมองในภาพรวม ระบบเศรษฐกิจโลกที่เคยหยุดชะงัก กลับมาเป็นปกติ ธุรกิจเริ่มขยับขยาย เมกะโปรเจคเริ่มเดินหน้าต่อ นักท่องเที่ยวเดินทางกันอย่างคึกคัก 

นักวิเคราะห์ด้านการเงินการลงทุนในระดับประเทศ วิเคราะห์ว่า ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวชัดเจน จากภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ ทำให้คาดว่า "ดุลบัญชีเดินสะพัด" ปีนี้น่าจะขาดดุลน้อยลง และจะเริ่มเห็นการกลับมาบวกได้ในปลายปีนี้ หรือไม่ก็ช่วงต้นปีหน้า เราจึงได้เห็นภาพของนักลงทุนต่างชาติ เริ่มมีความ “มั่นใจ” ในการกลับมาลงทุนซื้อสินทรัพย์ไทยมากขึ้น ทั้งผ่านหุ้นและตราสารหนี้ 

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ออกมาย้ำว่า ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยกำลังไปได้ด้วยดี ภาคท่องเที่ยว ภาคการคลัง การบริโภคเอกชน เริ่มส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเริ่มขึ้นแล้ว และจะดีขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังนี้

โดยเฉพาะจากการคาดการณ์นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่า ภาคการท่องเที่ยวของไทย ยังคงยืนหนึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ สร้างรายได้เข้าประเทศ แม้ยังต้องระวังความเสี่ยงในเรื่องของปัจจัยในต่างประเทศ การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ การชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักๆ ที่อาจส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

หากนักวิเคราะห์ ยังมองว่าผลกระทบต่อประเทศไทยจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก จะมีขอบเขตที่จำกัด เพราะการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยว ไม่ค่อยอ่อนไหวต่อผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากนัก

ดังนั้นตัวนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำหรับเศรษฐกิจไทยต่อไป รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยในประเทศที่จะกระเตื้องขึ้น จากการเปิดประเทศ ทำให้มองว่าผลกระทบที่จะมาจากการสโลดาวน์ของเศรษฐกิจโลก จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อไทยมากเกินไปจนไม่สามารถขยับเขยื้อนหาโอกาสที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจในจังหวะนี้ได้

ยิ่งภาคบริการ ภาคท่องเที่ยว กำลังกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น และจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่นี้เป็นต้นไป หลังจากเปิดประเทศส่งผลให้นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ส่งสัญญาณบวกว่า จากนี้ไปภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะยิ่งฟื้นตัวชัดเจน

จังหวะนี้จึงเป็นจังหวะที่ดีที่ประเทศไทย ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเสาะหาโอกาสปลุกชีพเศรษฐกิจ กระตุ้นการจับจ่าย โดยเฉพาะการดึงนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักให้เข้ามาพำนักและใช้จ่ายในไทยให้ยาวนานขึ้น