เนชั่น กรุ๊ป กวาดกำไรกว่า 500 ล้านบาท โต 620%

“เนชั่น กรุ๊ป”โชว์งบงวด 6 เดือนรายได้โต 178% กำไรพุ่ง 620% รับบันทึกกำไรขายบริษัทย่อย และบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ตามยุทธศาสตร์ “One Nation” ด้าน"ฉาย บุนนาค"ตอกย้ำจุดยืนสถาบันสื่อมืออาชีพ มั่นใจปีนี้รายได้ และกำไรโตเข้าเป้า

บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION รายงานผลประกอบการงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2565 แสดงผลกำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่จำนวน 519.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 620% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ขาดทุนจำนวน 99.87 ล้านบาท รายได้รวมสำหรับงวด 6 เดือนของปี 2565 เพิ่มขึ้น 178% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564

เนื่องจากรายได้จากการขาย และการให้บริการ เพิ่มขึ้น 21% มาจากรายได้จากการขายโฆษณา และรายได้จากการจัดกิจกรรมที่เพิ่มขึ้น กำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย จำนวน 457.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้ขายหุ้นสามัญใน บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NBC) จำนวน 61.46% และยังเหลือ 9.99% โดยมีกำไรจากการลงทุนในตราสารทุนจำนวน 210.61 ล้านบาท

นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NATION กล่าวว่า ผลกำไรของบริษัทมาจากการขายโฆษณา และการจัดกิจกรรม การบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปรับโครงสร้างธุรกิจ และขายเงินลงทุนบริษัทลูกก่อนหน้านี้ ทำให้บริษัท มีผลกำไรเป็นบวก และมีสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง พร้อมพาองค์กรดินหน้าไปต่ออย่างมั่นคง ในฐานะสถาบันสื่อที่เก่าแก่ และยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นเบอร์ 1 ในด้านข่าวสารที่ถูกต้อง และมีความน่าเชื่อถือ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

โดยผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ ส่วนหนึ่งมาจากการปรับแผนธุรกิจตามยุทธศาสตร์ One Nation สร้างปรากฎการณ์ผนึกธุรกิจสื่อในเครือไม่ว่าจะเป็น เนชั่นทีวี เนชั่นออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจ คม ชัด ลึก สปริงนิวส์ ไทยนิวส์ เดอะเนชั่น (ภาษาอังกฤษ) โอเคเนชั่น ขอบสนาม และ เดอะพีเพิ่ล เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดต้นทุนซ้ำซ้อน ทำให้องค์กรมีสถานะทางการเงินที่แข็งแรง

ทั้งนี้เมื่อเดือนมี.ค.2565 "เนชั่น กรุ๊ป" มีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่นำบริษัทย่อยในเครือทั้งหมดถือหุ้นโดยตรงผ่านบริษัทแม่ 100% ภายใต้นโยบายบริหารเดียวกันคือ One Nation ส่งผลสำคัญทำให้การบริหารมีความแข็งแกร่ง มีเอกภาพ และสามารถลดต้นทุนด้านธุรกิจที่ซ้ำซ้อนได้ทันทีปีละ 100 ล้านบาท
การปรับโครงสร้างทำให้ตอกย้ำจุดแข็ง รวมซินเนอร์ยี่กลุ่มเนชั่นภายใต้ One Nation ที่ชัดเจนด้าน content is king เพราะแต่ละกองบรรณาธิการผลิตข่าวที่เชี่ยวชาญเหมือนพ่อครัวแต่ละครัวเพื่อนำข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้สังคม มีการตรวจสอบ ค้นหาข้อเท็จจริง ป้องกันการทุจริต คอร์รัปชัน ผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ ซื่อตรง และต้องเป็นประโยชน์ ยึดมั่นในอุดมการณ์ในการทำหน้าที่ ตามจริยธรรมวิชาชีพสื่อ ส่วนในแง่ธุรกิจการบริหารงานจะเข้มแข็งมากขึ้น ลดต้นทุนการบริหารจัดการได้ประสิทธิภาพดีขึ้น

นายฉาย กล่าวอีกว่า แนวโน้มรายได้ และผลกำไรในปีนี้ บริษัทคาดว่าเติบโตทะลุเป้าหมายในทุกกลุ่มธุรกิจ โทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, ออนไลน์, งานอีเวนต์, และ B2C
“เราไม่ได้เป็นองค์กรที่นำ Profit มาเป็นตัวขับเคลื่อน แต่เน้นการ Balance และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม สร้างคุณค่านำพาองค์กรเดินหน้าอย่างมั่นคง สามารถมอบผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว มอบความมั่นคง และดูแลพนักงานของบริษัท ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคมอย่างยั่งยืน”นายฉาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งแล้ว ในส่วนของงานข่าว ยังคงจุดยืน และอุดมการณ์เดิม ในการเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพ นำเสนอข่าวอย่างเป็นธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้คู่มือจริยธรรม ซึ่งมีการพัฒนาใหม่ให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ตอกย้ำความเป็นสื่อที่รับผิดชอบต่อสังคม ตรวจสอบทุจริต ดูแลผลประโยชน์ เพื่อประชาชน และประเทศชาติ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์