อาลัย "มนตรี เจียรวนนท์” ประธานกิตติมศักดิ์ หนึ่งในผู้บุกเบิก CP

อาลัย "มนตรี เจียรวนนท์” ประธานกิตติมศักดิ์ หนึ่งในผู้บุกเบิก CP

อาลัยประธานกิตติศักดิ์ CP “มนตรี เจียรวนนท์” พี่ชายเจ้าสัวธนินท์ หนึ่งในผู้บุกเบิก "เจียไต๋" ก้าวขึ้นสู่เครือเจริญโภคภัณฑ์ จนเติบโตสร้างธุรกิจตามปรัชญา “3 ประโยชน์”

เว็บไซต์ www.wearecp.com รายงานว่า นายมนตรี เจียรวนนท์ ประธานกิตติมศักดิ์เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP ถึงแก่กรรม เมื่อ 9 สิงหาคม 2565  สิริอายุรวม 91 ปี โดยนายมนตรีเป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ "เจี่ย เอ็กชอ" ผู้ก่อตั้งเจียไต๋ ต้นกำเนิดธุรกิจของเครือซีพี โดยมีมารดาชื่อ นางตั้งสี

สำหรับนายมนตรี เป็นน้องชายของนายจรัญ เจียรวนนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ และเป็นพี่ชายของนายสุเมธ เจียรวนนท์ ประธานที่ปรึกษา และเป็นพี่ชายของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส

ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับ "วิมล ผลินพิมล" มีบุตรธิดา รวม 4 คน  บุตรชาย  1 คน คือ "เมธ เจียรวนนท์" และมีบุตรสาว 3 คน ได้แก่ "สมอุไร จารุพนิช (สมรสกับ ดร.ประเสริฐ จารุพนิช)  "สมศรี ล่ำซำ" (สมรสกับวิเชียร ล่ำซำ) และ "สมสวาท เจียรวนนท์"

ด้านชีวิตการทำงาน นายมนตรี เป็นผู้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจล่วงหน้าได้แม่นยำ เป็นแบบอย่างที่ดีของความเป็นนักบุกเบิก นักสู้ โดยได้ร่วมกับนายจรัญ ขยายกิจการจาก "เจียไต๋" ที่จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผัก มาสู่กิจการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ภายใต้ชื่อร้าน "เจริญโภคภัณฑ์" ซึ่งต่อมาเติบโตเป็นเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่มีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้นำของโลกในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์

กล่าวได้ว่านายมนตรี เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเครือซีพีจนเติบโตสร้างธุรกิจตามปรัชญา “3 ประโยชน์”

“หลังจากที่ท่านประธานจรัญและท่านประธานมนตรีเรียนจบจากเสฉวนก็กลับมากรุงเทพฯ เพื่อช่วยกิจการของที่บ้าน ในปี พ.ศ.2496 ท่านประธานจรัญได้เริ่มทำธุรกิจอาหารสัตว์ โดยท่านตั้งใจขยายกิจการออกไปเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตรเป็นหลัก และตั้งชื่อบริษัทว่า “เจริญโภคภัณฑ์” หรือเรียกย่อๆ ภาษาอังกฤษว่า CP” 

นายธนินท์ เล่าถึงจุดก่อกำเนิดเจริญโภคภัณฑ์ ไว้ใน “บันทึกความทรงจำ” หรือ My Personal History ของนิตยสารนิกเกคิจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้กล่าวถึงการเริ่มต้นรุ่นที่ 2 ของธุรกิจครอบครัว โดยนายจรัญและนายมนตรี เจียรวนนท์

ในการนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ณ ศาลาพีชานนท์ วัดธาตุทอง ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 15 ส.ค.2565  โดยงดสวดพระอภิธรรมในวันศุกร์ที่ 12 ส.ค.2565  สำหรับกำหนดพิธีเคลื่อนศพไปสุสานจะแจ้งให้ทราบภายหลัง และเนื่องจากสถานการณ์โควิดจึงได้จัดงานเป็นการภายใน และของดรับพวงหรีด

รวมทั้งเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายจิตรพัฒน์ ไกรฤกษ์ อัญเชิญพวงมาลาของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร วางหน้าหีบศพนายมนตรี เจียรวนนท์ ณ ศาลาพีชานนท์ วัดธาตุทอง