ไหว้สารทจีน 2565 ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้มงคล ขยับราคาขึ้นรับวันจ่ายสารทจีน

ไหว้สารทจีน 2565 วันจ่ายเทศกาลสารทจีนที่อุทัยธานีไม่คึกคัก ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้มงคล ขยับราคาขึ้นอีก พร้อมเปิดที่มาความเชื่อการไหว้บรรพบุรุษ

วันสารทจีน 2565 หรือ สารทจีน ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2565 "ไหว้สารทจีน" ถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษโดยพิธีเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ โดยวันนี้(11 สิงหาคม 2565) เป็นวันจ่ายเทศกาลสารทจีน

 

 

ที่จังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศชาวไทยเชื้อสายจีนที่ออกจับจ่ายซื้อของ "ไหว้สารทจีน" ในวันจ่ายของเทศกาลสารทจีน ที่บริเวณตลาดสดเขตเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาไม่คึกคักมากนัก ค่อนข้างบางตาอย่างเห็นได้ชัด

 

ซึ่ง ไหว้สารทจีน 2565 ปีนี้ ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมเปี๊ยะ กระดาษเงิน กระดาษทอง ผลไม้มงคล เช่น ส้ม แก้วมังกร และของเซ่นไหว้ต่าง ๆ ยังคงมีราคาแพง โดยขนมเข่ง ขนมเทียน มีการปรับราคาสูงขึ้นอีกประมาณกิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนผลไม้มงคลที่ใช้เซ่นไหว้ก็ขยับราคาขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 - 20 บาท หรือชุดผลไม้มงคล 5 อย่าง และ 9 อย่าง จะขายราคาชุดละ 150 - 300 บาท

 

 

"วันสารทจีน" หรือ ไหว้สารทจีน นับว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้ อีกทั้งยังเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายขึ้นมารับส่วนกุศลผลบุญที่มีผู้อุทิศให้

 

ทางด้าน สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี และปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี ได้ให้ข้อแนะนำในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ต่าง ๆ อย่างปลอดภัย เช่น หมู เป็ด ไก่ ที่ดูสดใหม่จะไม่มีสีคล้ำหรือจ้ำเลือดที่ผิวหนัง และเนื้อหมู เป็ด ไก่ ต้มสุกที่ขายอยู่ตามท้องตลาด ส่วนใหญ่จะนิยมต้มหรือนึ่งไม่สุกมากนัก ดังนั้นก่อนนำมารับประทานหลังพิธีเซ่นไหว้แล้ว ควรปรุงให้สุกอีกครั้งหนึ่ง ก็จะช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัย พร้อมขอให้ประชาชนยึดหลัก 3 ประการ คือ กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง

 

ข่าวโดย สามสอ จันทรังษ์ จังหวัดอุทัยธานี