“ จุรินทร์” สั่งทูตพาณิชย์ลุยตลาดจีนทดแทนสินค้าไต้หวัน

“ จุรินทร์” สั่งทูตพาณิชย์ลุยตลาดจีนทดแทนสินค้าไต้หวัน

พาณิชย์ เผยสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มมีโอกาสส่งออกไปจีนแทนไต้หวันได้ พร้อมเจรจาจับคู่ธุรกิจไทย-จีน 24-25ส.ค. ดันยอดตัวเลขส่งออก รับสถานการณ์จีน-ไต้หวัน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน โดนจีนสั่งห้ามนำเข้าสินค้าบางรายการจากไต้หวัน  ตนได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ของเราที่ประจำอยู่ในจีนสำรวจว่ามีรายการสินค้าในหมวดไหนบ้างที่ประเทศไทยสามารถส่งสินค้าไปยังจีน เพื่อชดเชยสินค้าไต้หวันที่ไม่สามารถส่งออกไปยังจีนได้  ซึ่งพบว่า  มีสินค้าในหมวดของอาหารกับเครื่องดื่ม ซึ่งอาหารประกอบด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลาสดแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว ผลไม้รวมทั้งเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเร่งจัด OBM (Online Business Matching )จับคู่ธุรกิจ ในหมวดสินค้าสำคัญของไทย เพื่อเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าของจีนจะมีการจัด OBM ขึ้นในช่วงวันที่ 24-25 ส.ค. 2565 ขณะนี้มีผู้ส่งออกไทยตอบรับเข้าร่วมแล้ว 150 รายและมีผู้นำเข้าจากจีนและฮ่องกง 200 รายร่วมเจรจา หวังว่าตัวเลขการส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง

                                                                              

สำหรับการนำเข้า-ส่งออกของไทย ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาเป็นกรณีเฉพาะจีนกับไต้หวัน แต่เราต้องทำหน้าที่ของเราจัด OBM เจรจาการค้าครั้งนี้ให้เกิดขึ้น เพราะเราต้องการเพิ่มตัวเลขนำเงินเข้าประเทศ ส่วนตลาดทั่วโลกที่เป็นตลาดใหม่และจะเป็นช่องทางขยายการส่งออกสินค้าของไทยในสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้ดำเนินการอยู่ มีการเจาะตลาดใหม่หลายตลาด ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว ตัวเลขการส่งออก 6 เดือนแรกของเราปีนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีมาก ตัวเลขเป็นบวกถึง 12.9% ในภาพรวม และสามารถทำเงินเข้าประเทศแตะ 5 ล้านล้านบาท เฉพาะครึ่งปีแรก ปีนี้จะได้เกินเป้าค่อนข้างแน่นอน ซึ่งปีที่แล้วทั้งปีเราได้ 8.5 ล้านล้านบาท