สรท.หวั่นอุตฯยานยนต์ระส่ำเหตุ ‘ชิป’ ขาดแคลน

การที่จีนประกาศไม่ส่งวัตถุดิบทรายที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อตอบโต้ไต้หวัน ทำให้สรท.มีความกังวลต่อการการขาดแคลนชิปมาก

ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ชัยชาญ เจริญสุข ระบุ การที่จีนประกาศไม่ส่งวัตถุดิบทรายที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อตอบโต้ไต้หวัน ทำให้สรท.มีความกังวลต่อการการขาดแคลนชิปมาก เพราะปัญหานี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่ผ่านจนถึงปัจจุบัน ทำให้ยอดการส่งออกรถยนต์ไทยครึ่งปีแรกติดลบ ยิ่งมาเจอสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันก็เป็นการซ้ำเติมปัญหาการขาดแคลนชิปยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะรุนแรงขนาดไหน

ขณะนี้การส่งออกของไทยยังไปได้ดี โดยวางไว้ปีนี้ทั้งปีนี้ส่งออกไทยจะขยายตัวได้ 6-8 % และมีลุ้นโตถึง 10 % แต่ขณะนี้เริ่มไม่แน่ใจเพราะ ตัวแปรสำคัญคือ ชิป ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะนี้ถือว่ายังไม่สามารถประเมินได้โดยไทยนำเข้าชิปจากไต้หวันและจีนเป็นหลัก หากไต้หวันขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตชิป จะกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานในการผลิตชิป ซึ่งจากการพูดคุยกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ก็บอกว่ากระทบแน่แต่ยังประเมินไม่ได้ว่าจะรุนแรงมากแค่ไหน

“ส่งออก ที่สรท.ลุ้น 10 % ก็ไม่แน่นอนแล้วจากการที่จีนประกาศหยุดส่งวัตถุดิบผลิตชิปให้กับไต้หวัน ส่งผลกระทบต่อการผลิตชิปของไต้หวันแน่นอน  สิ่งที่ตามมาคือ ไทยที่จะนำเข้าชิปจากไต้หวันก็จะมีปัญตามไปด้วยส่วนอื่นๆส่งออกไทยไม่ได้รับผลกระทบ แม้กระทั่งการปิดท่าเรือ เราก็สามารถบริหารจัดการการส่งออกผ่านทางเรือได้ ปัญหาสำคัญคือ เรื่องชิปอย่างเดียว”

ส่วนผลกระทบอย่างไรมากน้อยแค่ไหน ทางกลุ่มยานยนต์กำลังประเมินอยู่ และต้องประเมินสถานการณ์กันเป็นระยะๆซึ่งสัปดาห์หน้าน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น
         
มาตรการตอบโต้ไต้หวันของจีน เกิดขึ้นหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน และหนึ่งในมาตรการนั้นคือการระงับการส่งออกทรายของประเทศไปยังไต้หวันอีกด้วย ซึ่งทรายเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตชิปซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไต้หวัน โดยตัวเลขยอดส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเดือนมิ.ย.ของไต้หวันอยู่ที่1.73 หมื่นล้านดอลลาร์คิดเป็น41%ของยอดส่งออกทั้งหมด ขณะที่ไต้หวันนำเข้าทรายและกรวด5.67 ล้านตันในปี 2020 โดยกว่า90%เป็นการนำเข้าจากจีน