Kaidee Property เผยคนไทยครองดีมานด์หลักอสังหาฯ

Kaidee Property เผยคนไทยครองดีมานด์หลักอสังหาฯ

Kaidee Property เผยอินไซต์จากข้อมูลผู้เข้าใช้งาน เดือน ม.ค.-มิ.ย. 2565 พบว่า ดีมานด์คนไทยยังคงเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญของตลาดอสังหาฯ ไทย สะท้อนจากทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ ย่านที่อยู่อาศัยของคนไทยเป็นหลัก

โดยพื้นที่ยอดนิยมที่มีการค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก เป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯ “เขตลาดพร้าว” ครองอันดับหนึ่ง ตามด้วย เขตจตุจักร บางแค สวนหลวง และลาดกระบัง ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของคนไทยมากกว่าต่างชาติ พร้อมด้วยสาธารณูปโภคครบครัน การคมนาคมสะดวก ใกล้ห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจ และนิคมอุตสาหกรรม 

สอดคล้องราคาประเมินที่ดินปีล่าสุด เขตลาดพร้าว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 38% รองลงมา คือ เขตจตุจักร เพิ่มขึ้น 36% บางแค 14%  ขณะที่เขตสวนหลวง และลาดกระบัง เพิ่มขึ้น 11%  ส่วน “บ้านเดี่ยว” ได้รับความสนใจสูงสุด มียอดเข้าชมหน้าเพจ 110 ล้านเพจวิว ตามด้วย คอนโดมิเนียม 91.2 ล้านเพจวิว ที่ดิน 56.1 ล้านเพจวิว ทาวน์โฮม 49.2 ล้านเพจวิว และ พื้นที่การค้า 10.3 ล้านเพจวิว

“การซื้อที่อยู่อาศัยหลังโควิดตลาดสนใจบ้านเดี่ยวมากกว่าคอนโดมิเนียม เพราะต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น รวมถึงเทรนด์ทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) หรือ ทำงานสลับเข้าออฟฟิศ (Hybrid Working)
 

ทั้งนี้ผู้สนใจ “บ้านเดี่ยว” ค้นหาการซื้อที่ระดับราคาไม่เกิน 4.5 ล้านบาท และเช่าไม่เกิน 25,000 บาท “คอนโดมิเนียม” สนใจราคาไม่เกิน 1.35 ล้านบาท เช่าไม่เกิน 10,000 บาท “ทาวน์โฮม” ราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท เช่าไม่เกิน 7,000 บาท หรืออยู่ในระดับ Main Class และ Economy Class เป็นกลุ่มคนไทยที่สนใจซื้ออสังหาฯ เพื่ออยู่อาศัยเอง หรือ Real Demand ไม่ใช่กลุ่มนักลงทุนที่หาอสังหาฯ สำหรับการลงทุน

Kaidee Property เผยคนไทยครองดีมานด์หลักอสังหาฯ

สำหรับ “อุปทาน” ในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นวัดจากจำนวนลงประกาศเช่า-ขายอสังหาฯ บนแพลตฟอร์ม 5 อันดับแรก ได้แก่ เขตคลองเตย ตามด้วย เขตวัฒนา เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และ เขตพระโขนง ทั้งหมดนี้เป็นพื้นที่ที่ชาวต่างชาตินิยมพักอาศัย โดยเฉพาะชาวยุโรป 

 

“การที่อุปทานอสังหาฯ ในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้น สะท้อนอุปสงค์ของคนต่างชาติในพื้นที่ยังไม่กลับมา ต้องจับตาครึ่งปีหลังจะมีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกหรือไม่หลังเปิดประเทศ”

อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มดีมานด์จากตลาดคนจีนซึ่งเป็นกลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนอินเตอร์ ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนของโรงเรียนอินเตอร์ในจีนให้เป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนด ทำให้เกิดกระแสคนจีนเล็งซื้อที่อยู่อาศัยย่านโรงเรียนอินเตอร์ในไทย!