สภาหอการค้าฯ มั่้นใจธุรกิจไทย-ซาอุฯ ปิดดีลทะลุหมื่นล้าน จ่อลงทุนโรงกลั่น

สภาหอการค้าฯ มั่้นใจธุรกิจไทย-ซาอุฯ ปิดดีลทะลุหมื่นล้าน จ่อลงทุนโรงกลั่น

เอกชนมั่นใจประตูการค้า - ลงทุน ไทยซาอุฯเปิดกว้าง “สนั่น” เผยซาอุฯเล็งลงทุนโรงกลั่น – คลังน้ำมันในไทย เฟสแรก 5 พันล้านดอลลาร์ หลังสุพัฒนพงษ์ไปหารือ คาดยอดจับคู่ธุรกิจสองประเทศปีนี้ได้ 1.1 หมื่นล้าน

วันนี้ (3 ส.ค.) ฐานดิจิทัลและกรุงเทพธุรกิจ  จัดสัมมนา The BIG ISSUE :   " ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ไทย-ซาอุฯ เราจะเดินไปด้วยกัน "

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียในรอบ 32 ปีถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี และเป็นช่วงที่ถูกเวลามากๆ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของซาอุฯเติบโตเป็นอย่างมากในไตรมาสที่ 1 ปีนี้เศรษฐกิจซาอุฯมีการขยายตัวถึง 9.9% และไตรมาสที่สองของปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในสองหลัก (Double digit)

นอกจากนั้นซาอุฯยังมีประชากรที่มีกำลังซื้อสูง มีการศึกษาสูงสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ประชากรอายุเฉลี่ยไม่มากอยู่ในวัยแรงงาน และซาอุฯถือเป็นประเทศตัวกลางที่จะขายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกา

สำหรับความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของไทยและซาอุฯที่เกิดขึ้นแล้วก็คือได้มีการจัดงานจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ที่กรุงเทพฯแล้ว 1 ครั้ง สามารถสร้างมูลค่าทางการค้าได้ 136 ล้านบาทภายใน 1 วัน คาดว่าในปีนี้จะได้มูลค่าทางการค้าร่วมกันจากการทำ Business Matching  ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยหอการค้าไทยฯได้มีการสร้างความสัมพันธ์กับซาอุฯต่อเนื่องและมีการลงนามข้อตกลงตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐ และเอกชน  โดยมีเป้าหมายให้มูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างไทยและซาอุฯขยายตัวปีละ 10%

โดยหากรัฐบาลสามารถเดินหน้าทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี  (FTA) ไทย – ซาอุฯ ได้ จะช่วยให้เป้าหมายนี้สำเร็จได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ความร่วมมือทั้งสองประเทศยังมีในส่วนของการลงทุน โดยได้ทราบว่าการเดินทางไปเยือนซาอุฯของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงานเมื่อเร็วๆนี้มีการหารือกันหลายด้านรวมถึงการที่ซาอุฯสนใจที่จะมาลงทุนสร้างคลังเก็บน้ำมันและโรงกลั่นน้ำมันที่ไทย

เบื้องต้นการลงทุนในระยะแรกคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การลงทุนของฝั่งไทยในซาอุฯก็จะมีด้วยเช่นกัน เช่น ในเดือน ส.ค.นี้ร้านคาเฟ่ อเมซอน ของโออาร์ จะไปตั้งสาขาแรกที่เมืองริยาร์ด เมืองหลวงของซาอุฯ เป็นต้น