ส.อ.ท.ชู 'ท่องเที่ยว - ส่งออก' ฝ่าวิกฤติ

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกูล ระบุ ในรอบ 10 ปี ไทยต้องเจอวิกฤติ 6 คลื่น ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรม

 

ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกูล ระบุ ในรอบ 10 ปี ไทยต้องเจอวิกฤติ 6 คลื่น ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรม คือ 1.ดิจิทัลดิสรัปชัน ที่จะส่งผลให้อุตสาหกรรมล้มได้ภายในช่วงเวลาสั้น 2.สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ซึ่งกระทบทั่วโลก และในฐานะไทยเป็นคู่ค้าสำคัญของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงเป็นโกลบอลซัพพลายเชนของจีน ทำให้หลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เป็นห่วงโซ่อุปทานของจีน 

3.โควิด-19 ที่กระทบอุตสาหกรรมไทยแต่ขณะเดียวกันเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมไทยที่ปรับตัวผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ครบวงจร เช่น ชุด PPE 4.วิกฤติเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งภาคการส่งออกของไทยจะเจอกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากอัตราเงินเฟ้อ และดอกเบี้ย แม้ว่าการส่งออกของไทยจะยังเติบโตจากการค่าเงินบาทที่อ่อนค่าที่ช่วยการส่งออกไทย ขณะที่การท่องเที่ยวในปลายปีก็จะมาเสริมอีกแรงหนึ่ง

5.สงครามรัสเซีย และยูเครนที่มีแรงกระแทกต่อทั่วโลก โดยเฉพาะปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลกจากราคาพลังงานสูงขึ้น และภาวะเงินเฟ้อลุกลามไปทั่วโลก โดยเงินเฟ้อสหรัฐสูงถึง 9.1% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และ 6.วิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นคลื่นหายนะลูกใหญ่ และกำลังเป็นวาระร่วมของโลกที่ต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงแก้ไขโดยเร่งด่วน

สำหรับทางรอดของอุตสาหกรรมไทยท่ามกลางวิกฤติ ซึ่ง ส.อ.ท.วางนโยบายไว้ 2 ส่วน คือ 1.อุตสาหกรรมดั้งเดิมที่ต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้อยู่รอดได้ 2.อุตสาหกรรมที่มีอนาคต คือ อุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือ S-CURVE อุตสาหกรรม BCG

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์