Report & Corporate News (วันที่ 2 สิงหาคม 2565)

Report & Corporate News (วันที่ 2 สิงหาคม 2565)

PTTEP กำไรสุทธิต่ำกว่าที่เราประมาณการไว้ 7%, EA อนุมัติให้บริษัทย่อย ("EMH") เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบพีพีของ บล.บียอนด์ ("BYD") คิดเป็น 23.63% มูลค่า 6,997 ล้านบาท

PTTEP

Maintained  

HOLD

TP: 165.00 บาท

 

PTTEP ประกาศกำไรสุทธิต่ำกว่าที่เราประมาณการไว้ 7% แต่สอดคล้องกับประมาณการของตลาด เนื่องจากราคาขายเฉลี่ย (ASP) และปริมาณการขายของก๊าซที่ต่ำกว่าคาด กำไรหลักเพิ่มขึ้นทั้ง qoq และ yoy จาก ASP ที่สูงขึ้น ด้วย upside ที่จำกัดต่อราคาเป้าหมายและอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด (Oversupply) เราคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ PTTEP โดยมีราคาเป้าหมายที่ 165.00 บาท เรายังคงเลือก IVL และ OR เป็น Top Pick ของเราในระยะยาวเนื่องจากแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่ง

EA

บอร์ด EA อนุมัติให้บริษัทย่อย "อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง" ("EMH") เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบพีพีของ บล.บียอนด์ ("BYD") จำนวน 990.80 ล้านหุ้น คิดเป็น 23.63% ในราคาหุ้นละ 7.062 บาท มูลค่า 6,997 ล้านบาท ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมอนุมัติให้" อี ทรานสปอร์ต โฮลดิง" ("ETH") โอนขายกิจการทั้งหมดให้กับ"ไทย สมายล์ บัส ("TSB") หลังทำรายการรับเงินสด 6,000 ล้านบาท ระบุการลงทุนครั้งนี้ จะทำให้มีพันธมิตรทางธุรกิจสนับสนุนโอกาสการเติบโต สร้างยอดขายรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น หนุนอนาคตโตก้าวกระโดด (อินโฟเควสท์)

IVL

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ทำข้อตกลงที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายกับบริษัท Capchem Technology USA Inc. (Capchem USA) เพื่อศึกษาโอกาสในการสร้างและดำเนินโรงงานผลิตตัวทำละลายสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (lithium-ion battery) ที่มีมาตรฐานระดับโลก ณ โรงงานปิโตรเคมีแห่งหนึ่งของไอวีแอลในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Gulf Coast) โดยโรงงานที่กำลังพิจารณานี้จะสามารถตอบสนองอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในอเมริกาเหนือ ซึ่งกำลังได้รับการสนับสนุนจากการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle: EV) ที่มีการเติบโตอย่างมาก (อินโฟเควสท์)

SMT

SMT หรือ บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) หลังจากเดินสายพบลูกค้าโซนยุโรป กลุ่มประเทศออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี และเดนมาร์ก ได้รับการตอบรับดีเยี่ยม คาดเปิดออเดอร์ใหม่หนุนมูลค่างานในมือได้เพิ่มเติมเร็วๆนี้ แนวโน้มกำไรไตรมาส 2/65 คาดทะลุเป้าหมาย ทำนิวไฮสูงกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา หลังได้แรงสนับสนุนจากออเดอร์ลูกค้าที่ทยอยส่งมาอย่างต่อเนื่อง เตรียมลุยขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นตามอุตสาหกรรมที่ขยายตัว (อินโฟเควสท์)