YONG เปิดเทรดวันแรก 4.50 บาท เหนือจอง 80%

YONG เปิดเทรดวันแรก 4.50 บาท เหนือจอง 80%

YONG เปิดเทรดวันแรกที่ 4.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท หรือ 80% จากราคาไอพีโอที่ 2.50 บาทต่อหุ้น หวังนำเงินระดมทุนขยายกำลังผลิต และพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้อง สะท้อนผ่านลงทุนก่อสร้างโรงงานที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม และลงทุนในการก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ ที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

บริษัท ยงคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ YONG ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป คอนกรีตผสมเสร็จ และให้บริการติดตั้งโครงสร้างสำเร็จรูป โดยมีเครื่องหมายการค้า “YONG” ผลิตภัณฑ์ และงานบริการของกลุ่มบริษัทแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่  1. ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปอย่างครบวงจร ประกอบด้วย โครงสร้างคาน เสา ผนังสำเร็จรูป เสาเข็ม และรั้วคอนกรีตสำเร็จรูป เป็นต้น 2. ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตผสมเสร็จ และ 3. ธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ดำเนินธุรกิจโดยบริษัท พร้อมขนส่ง จำกัด (บริษัทถือหุ้น 100%)

โดยมีโรงงานผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป และ/หรือโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จอยู่ 7 แห่งในจังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม และชลบุรี สำหรับงวด 3 เดือนแรกของปี 2565 กลุ่มบริษัทมีสัดส่วนรายได้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป : คอนกรีตผสมเสร็จ : ธุรกิจขนส่งสินค้า และธุรกิจอื่นๆ ประมาณ 83 : 13 : 4 โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายครบทุกช่องทางทั้งลูกค้าโครงการภาคเอกชน และภาคราชการ

ทั้งนี้ YONG มีทุนชำระแล้ว 340 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 500 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 180 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และนักลงทุนสถาบันไม่น้อยกว่า 165 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทไม่เกิน 5 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท ไม่เกิน 10 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 21-22  และ 25 กรกฎาคม 2565 ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2.50 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 450 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,700 ล้านบาท

ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 26.10 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 เมษายน 2564 - 31 มีนาคม 2565) ซึ่งเท่ากับ 65.14 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.10 บาท โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด เป็นผู้จัดการ การจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

นายสรรเพชญ ศลิษฏ์อรรถกร กรรมการผู้จัดการ บมจ. ยงคอนกรีต (YONG) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่มีประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี มีทีมงานวิศวกรที่มีความรู้ ความสามารถในการผลิต และควบคุมคุณภาพ โดยสามารถให้ความรู้ และคำแนะนำตั้งแต่การออกแบบ ผลิตและติดตั้งครบวงจร ประกอบกับบริษัทผลิต ผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูปที่หลากหลายทำให้สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบได้ในปริมาณมาก และสามารถเจรจากับผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบได้ ส่งผลให้ได้ประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด (Economies of Scale)

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการลงทุนก่อสร้างโรงงานที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อขยายกำลังการผลิต และพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินลงทุนในการก่อสร้างโรงงานคอนกรีตผสมเสร็จ ที่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ชำระคืนเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ YONG มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ ครอบครัวศลิษฏ์อรรถกร ถือหุ้น 72.76% บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีเงินได้ และเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย และข้อบังคับของบริษัท

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์