Transportation Sector - มองเลยความวุ่นวายออกไป

Transportation Sector - มองเลยความวุ่นวายออกไป

ความวุ่นวายของรถไฟฟ้าสายสีส้มจะยังลากยาวไปอีกนาน ซึ่งแทนที่จะเข้าร่วมประมูล BTS ตัดสินใจยื่นฟ้องและขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวกรณีที่ รฟม. กำหนดเงื่อนไขการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งคาดว่าศาลจะประกาศคุ้มครองชั่วคราวในวันศุกร์นี้

ซึ่งจะเป็นประเด็นที่สำคัญมากเพราะจะทำให้กระบวนการเปิดประมูลเดินหน้าต่อไม่ได้ เรายังคงจับตาดูความคืบหน้าในเรื่องนี้ แต่ไม่ว่าคำสั่งศาลจะออกมาแบบไหน แต่เรายังคงชอบทั้ง BEM และ BTS จากแนวโน้มผลประกอบการที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง

 

BTS ไม่ร่วมประมูล แต่ยื่นฟ้องกระบวนการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มแทน

จากรายงานข่าวที่ปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีเพียงสองบริษัทเท่านั้นที่ยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจากทั้งหมด 14 บริษัทที่ได้เข้าไปซื้อซองประมูล โดยบริษัทที่ยื่นได้แก่ กลุ่ม CK และ consortium ของ ITD กับกลุ่มบริษัทจากเกาหลี ในขณะเดียวกัน แทนที่จะเข้าร่วมยื่นซองประมูล แต่ BTS ตัดสินใจยื่นฟ้อง รฟม.  ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2022 โดยกล่าวหาว่า รฟม. กำหนดเงื่อนไขการประมูลอย่างไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ BTS ยังยื่นขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการประมูลดังกล่วาว โดยบริษัทคาดว่าศาลจะมีวินิจฉัยคำของดังกล่าวภายในวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2022 ทั้งนี้ จากการที่เราได้คุยกับทางบริษัททำให้ทราบว่าการยื่นฟ้อง รฟม. รอบนี้มาจากข้อเท็จจริงที่ศาลปกครองกลางพิพากษาออกมแล้วว่าการล้มการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบแรกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทำให้ รฟม. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาในทันที แต่แทนที่จะรอให้ศาลพิพากษาก่อน แต่ รฟม. ตัดสินใจเปิดประมูลรอบใหม่นี้เลย        

 

 

การเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสี้ส้มจะมีความไม่แน่นอน

เนื่องจาก BTS ยื่นคำร้องให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับกระบวนการประมูลรอบนี้ ดังนั้น จึงยังมีความไม่แน่นอนว่าบริษัทใดจะเป็นผู้ชนะการประมูลสายสีส้ม เราประเมินความเป็นไปได้ของคำสั่งศาลในวันศุกร์นี้เป็นสองแนวทาง โดยในแนวทางแรก ถ้าศาลยอมรับคำร้องของ BTS ให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหมายความว่ากระบวนการประมูลสายสีส้มในรอบนี้ต้องหยุดลง และจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลว่าการเปิดประมูลรอบนี้มีการกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่ามีคำพิพากษาออกมา ส่วนในแนวทางที่สอง ถ้าศาลปฏิเสธคำร้องของ BTS ให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หมายความว่า รฟม. สามารถเดินหน้ากระบวนการประมูลรอบนี้ต่อไปได้ ซึ่งตามกรอบเวลาที่กำหนด จะมีการประกาศชื่อผู้ชนะการประมูลภายในเดือนกันยายนนี้ และเราเชื่อว่าในตอนนั้นศาลจะยังไม่มีคำตัดสินออกมาในประเด็นการกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม หากเป็นไปในแนวทางนี้ เราคาดว่า BEM จะชนะการประมูล ซึ่งเราประเมินว่าจะทำให้มูลค่าหุ้น BEM เพิ่มขึ้นประมาณ 1 บาท/หุ้น

 

แนะนำซื้อทั้ง BEM และ BTS

ถึงแม้ว่าการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะยังมีความไม่แน่นอนอยู่ แต่เรายังคงชอบทั้ง BEM และ BTS จากแนวโน้มการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง โดยเราคาดว่าผลประกอบการในไตรมาสนี้จะฟื้นตัวจากไตรมาสที่แล้วอย่างมากจากปริมาณผู้โดยสารที่ดีดตัวขึ้นหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ทั้งนี้ เรามองว่าโครงการสายสีส้มจะเป็นปัจจัยกระตุ้นของหุ้นทั้งสองตัว เนื่องจากเรายังไม่ได้รวมอานิสงส์จากสายสีส้มเข้าไว้ในราคาเป้าหมายของทั้งสองบริษัท