Satang Pro ชี้ เฟดขึ้นดอกเบี้ยเป็นโกลบอลอีเว้นท์ กระทบทุกสินทรัพย์

Satang Pro ชี้ เฟดขึ้นดอกเบี้ยเป็นโกลบอลอีเว้นท์ กระทบทุกสินทรัพย์

Satang Pro ชี้ เฟดขึ้นดอกเบี้ยเป็นโกลบอลอีเว้นท์กระทบทุกสินทรัพย์ มองตลาดคริปโทครึ่งปีหลังซบเซา แต่มีความชัดเจนมากขึ้นจากกฎเกณฑ์ต่างๆ จาก ก.ล.ต. เผย รอเกณฑ์ Utility Token พร้อมใช้ เตรียมเผนตอบรับดิจิทัลแอสเซ็ทในอนาคต-เพิ่มโอกาสให้กับกลุ่ม SME

สรัล ศิริพันธ์โนน”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Satang Pro กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เป็นปัจจัยที่กระทบสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกอย่างสินทรัพย์ดิจิทัล (คริปโทเคอเรนซี)

หากราคาปรับตัวลดลงมามองว่าเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะเข้าไปลงทุนในเหรียญทั้ง 2 แบบ คือ เหรียญคริปโทขนาดใหญ่ เช่น บิตคอยน์ อีเธอเรียมที่มีความแข็งแกร่ง และสเตเบิลคอยน์ต่างๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่นักลงทุนแต่ละคนรับได้

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 คาดว่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงซบเซาและไม่ได้หวือหวาเหมือนปีที่แล้ว แต่ตลาดมีความเป็นรูปเป็นร่าง ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความปลอดภัย จากการเข้ามาควบคุมภายใต้กฎเกณฑ์และการดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ทั้งนี้บริษัทมีแผนขอไลเซ่นส์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมเพื่อเติมเต็มบริการให้ครบวงจร โดยอยู่ระหว่างการขอไลเซ่นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker)และผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จากก.ล.ต.จากปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ​ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) เท่านั้น

รอเกณฑ์ Utility Token พร้อมใช้

รวมทั้งรอให้มีการการออกกฎเกณฑ์ Utility Token พร้อมใช้ ของก.ล.ต.ที่จะประกาศออกมา หลังจากที่ปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วเมื่อปลายเดือนมิ.ย. เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการมาของดิจิทัลแอสเสทในอนาคต รวมทั้งขยายโอกาสให้กับกลุ่ม SME มากขึ้นที่ต้องการขยายโอกาสในการระดมทุนของนักลงทุนกลุ่มย่อย เพราะเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้โลกการเงินที่อยู่บนระบบอินเทอร์เน็ตจะไร้พรมแดน

ส่วนกรณี ซิปเม็กซ์ที่เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาระงับการเงินถอนเงินและคริปโทชั่วคราวนั้นกระทบกับความเชื่อมั่นในตลาดคริปโทไทยทำให้นักลงทุนและลูกค้าตั้งคำถามว่ากระดานอื่นมีความปลอดภัยหรือไม่เนื่องจากไม่มีใครทราบถึงกลไกของระบบและการโอนย้ายการทำธุรกรรมดังกล่าวว่าเป็นรูปแบบไหน เพราะหากดูในทางกฎหมายศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (กระดานเทรด)ในประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ไม่สามารถนำสินทรัพย์ของลูกค้ามาหาผลประโยชน์อื่นใดทั้งสิ้น

ทำให้ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น ในการปรับปรุงคุณสมบัติกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ผู้จัดการ และองค์ประกอบกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ถือเป็นการดีในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลนี้เป็นตลาดเฉพาะ ไม่เพียงแค่ความรู้ในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น แต่ต้องการผู้ที่มีความรู้ในหลายๆด้าน ทั้งด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้เทคโนโลยีการพัฒนาระบบ แต่ทว่ามองดูบุคลากรและผู้ที่มีความรู้ในประเทศเราที่ทำงานในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นค่อนข้างนอย และน้อยมากถ้าเทียบกับตลาดต่างประเทศ