'ทีดีอาร์ไอ'ชี้กระจายอำนาจหนุนศก.ฟื้นตัว หนุนเลือกตั้งผู้ว่าฯทั่วประเทศ

'ทีดีอาร์ไอ'ชี้กระจายอำนาจหนุนศก.ฟื้นตัว หนุนเลือกตั้งผู้ว่าฯทั่วประเทศ

“ทีดีอาร์ไอ” หนุนกระจายอำนาจท้องถิ่น สร้างพื้นที่กิจกรรมเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ยกโมเดลหนังกลางแปลงใน กทม.ฟื้นรายได้หาบเร่ แผงลอย แนะไทยใช้บทบาทท้องถิ่นสร้างทักษะแรงงานอนาคต เช่น งานเขียนโปรแกรม ซ่อมโดรน ติดตั้งแผงโซลาร์ ช่วยสร้างรายได้คนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) รักษาการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องการกระจายอำนาจ กับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ  ในงาน สัมมนา "การกระจายอำนาจกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ เนชั่นทีวี  และ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย วันนี้ (27ก.ค.) ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้กำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องของปากท้อง และปัญหาการว่างงาน และปัญหาเงินเฟ้อ ที่สูงขึ้นจากเรื่องของสงครามยูเครน – รัสเซีย โดยเรื่องการแก้ไขปัญหาท้องถิ่นนั้นในภาพรวมและภาพใหญ่เป็นการแก้ปัญหาของรัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้แก้ไข แต่อีกมิติในการแก้ไขปัญหา คือ ต้องใช้การกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่นเพื่อช่วยให้เกิดการแก้ปัญหา และสามารถแก้ปัญหาที่ได้ผลดีเนื่องจากการทำงานของท้องถิ่น

ที่จะมีขั้นตอนการทำงานและแก้ปัญหาต่างๆรวมทั้งการมีการสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เช่น เรื่องของการแก้ปัญหาจราจร ขยะ และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

สำหรับเรื่องของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ในพื้นที่เมืองจำเป็นที่ต้องสร้างพื้นที่สาธารณะ (Public Space)ที่เป็นพื้นที่ให้คนมาใช้ชีวิตนอกที่อยู่อาศัย มีกิจกรรมต่างๆในเมือง เพื่อให้คนสามารถมาค้าขายกันได้ เหมือนกับกิจกรรมหนังกลางแปลง ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมนี้เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่คนมาใช้ชีวิตนอกบ้าน และให้คนที่ค้าขาย เป็นหาบเร่ แผงลอย มาค้าขายได้ซึ่งก็ช่วยในเรื่องของการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจด้วย

นอกจากนี้ในบางโมเดลการกระจายอำนาจไปให้ท้องถิ่น ทำให้คนที่เป็นนายกเทศมนตรีนั้นพัฒนาเมืองให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างเช่น ในเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่มีการสร้างโปรแกรมฝึกอาชีพในเมืองในสาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคต ได้แก่ สาขาของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว และเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับด้านสุขภาพ

ส่วนในกรุงเทพฯหรือท้องถิ่นต่างๆของไทยท้องถิ่นสามารถสร้างงาน และสร้างอาชีพโดยพัฒนาทักษะ และควรมีการพัฒนาทักษะที่สร้างอาชีพใหม่ๆ เช่น เรื่องของการฝึกการเขียนโปรแกรมมิ่ง การซ่อมหรือควบคุมอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) การซ่อมหรือประกอบโซลาร์เซลล์ ซึ่งเป็นทักษะที่โลกกำลังต้องการ ซึ่งทำให้สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับแรงงานในส่วนนี้ในอนาคต โดยต้องทำไปควบคู่กับการออกแบบการสนับสนุนทางการเงินที่เหมาะสม

นายสมเกียรติกล่าวด้วยว่าในระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมาประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่นของไทย ตกต่ำลงนับจากการรัฐประหาร ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควร พี่งจะมีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นได้ไม่นาน ซึ่งก็ทำให้คนตื่นตั้วกันมากในเรื่องประชาธิปไตยระดับท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ ทั้งนี้เมื่อท้องถิ่นจะกลับมาฟื้นในเรื่องของประชาธิปไตย คำถามก็คือจะช่วยเหลืออย่างไร ใหเการปลดล็อกให้เกิดประชาธิปไตยท้องถิ่นที่นำไปสู่การกระจายอำนาจมากขึ้น โดยหากที่มีการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการทุกจังหวัดได้ก็เป็นทางหนึ่งในการส่งเสริมประชาธิปไตยท้องถิ่น และจะนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตมากขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาต่างๆของท้องถิ่นได้ดีกว่าการแก้ปัญหาจากส่วนกลาง