ไทยเบฟ ยืนหนึ่งเปิดร้านเคเอฟซี เล็งฉลอง 430 สาขา ลุยตลาดดันยอดขายโต 20%

ไทยเบฟ ยืนหนึ่งเปิดร้านเคเอฟซี  เล็งฉลอง 430 สาขา ลุยตลาดดันยอดขายโต 20%

เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ธุรกิจร้านอาหารภายใต้เครือไทยเบฟเวอเรจ รุกขยายร้านเคเอฟซี(KFC) ต่อเนื่อง พร้อมวางแผนฉลองครบ 430 สาขา จัดเต็มกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ตอบโจทย์คนยุคใหม่ตั้งเป้าผลักดันยอดขายเติบโตกว่า 20%

ท่ามกลางกระแสข่าวบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ RD ต้องการขายกิจการร้านเคเอฟซีในประเทศไทยด้วยมูลค่า "หมื่นล้านบาท" และ 2 ยักษ์ใหญ่ที่ถูกมองว่าจะท้าชิง คือ "ไทยเบฟ" กับ "กลุ่มเซ็นทรัล" ที่ต่างมีบริษัทในเครือรับบทบริหารร้านไก่ทอดระดับโลก 

ล่าสุด บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ภายใต้กลุ่มธุรกิจอาหารไทยเบฟ จึงเผยแผนธุรกิจการขยายร้านเคเอฟซีออกมาทันที 

การมี KFC เป็นแบรนด์เรือธง เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ นฐานะผู้ได้รับสิทธิ์การบริหารร้านเคเอฟซีในไทยที่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง จึงเดินหน้าสร้างประสบการณ์ตอบโจทย์คนยุคใหม่จับมือพันธมิตรในเครือเปิดตัว KFC Café by SO COFFEE เอาใจลูกค้าที่ชื่นชอบกาแฟและเครื่องดื่มที่หลากหลาย เป็นการต่อยอดธุรกิจเพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นสร้างการเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง

ศสัย ตังเดชะหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า“ในปี2565บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ตั้งเป้าผลักดันยอดขายเติบโตกว่า20%ผ่าน3กลยุทธ์หลักประกอบไปด้วย 1.มัลติ สโตร์ ฟอร์แมต(Multi Store Format) การมีฟอร์แมตของร้านที่หลากหลายประกอบกับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ ซึ่งช่วยในเรื่องการขยายสาขาตามสภาพแวดล้อมเพื่อเข้าถึงกลุ่มบริโภคได้อย่างเหมาะสม ครอบคลุมตั้งแต่ร้านขนาดใหญ่ในห้างสรรพสินค้า ร้านขนาดกลางในสถานีบริการน้ำมัน และCommunity mallไปจนถึง ร้าน “Shop House” ในย่านชุมชน 

นอกจากนี้  ทางร้านยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาสร้างประสบการณ์ใช้งานในรูปแบบใหม่ นำไปสู่การบริการลูกค้าที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอาทิ เช่น ร้านKFC Digital Lifestyle Storeสั่ง จ่าย แบบไร้สัมผัสที่แรกในประเทศไทย ที่ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ ล่าสุด ทางบริษัทฯ ได้ทำการเปิดสาขาแรกในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่อาคารผู้โดยสาร ชั้น3เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยมีการอำนวยความสะดวกในการสั่งอาหารผ่านเครื่องสั่งอาหารด้วยตนเอง(Self-Ordering Kiosk)ตลอด 24 ชั่วโมง นับว่าเป็นBranded Storeให้กับ KFC ประเทศไทย ในการต้อนรับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี 

2.การเข้าถึงลูกค้าจากทุกช่องทาง นอกจากการให้บริการภายในร้านแล้ว การจัดส่งอาหาร(Delivery)ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการบริการแบบซื้อกลับ การบริการในรูปแบบself-pick upที่ลูกค้าสามารถสั่งผ่านมือถือได้ล่วงหน้าและเลือกรับจากสาขาที่สะดวก โดยได้ขยายการให้บริการดังกล่าวในทุกช่องทางและทุกพื้นที่ที่มีร้าน KFC

อีกทั้งทาง เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย เล็งเห็นโอกาสในการเพิ่มช่องทางส่งมอบอาหารและบริการที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย “เคเอฟซี ฟู้ดทรัค” ที่มีการเสริมนวัตกรรมต่างๆ เช่น อุปกรณ์เพื่อลดการใช้พลังงาน และการดูแลเรื่องสุขอนามัยตั้งแต่กระบวนการผลิต การดูแลเรื่องเศษอาหารและถังดักไขมันให้เป็นน้ำสะอาดเพียงพอในการระบายทิ้งตามมาตรฐานที่กำหนดเฉกเช่นเดียวกันกับร้านอาหาร 

3.การขยายการเติบโตผ่านสายผลิตภัณฑ์ KFC ยังคงยึดมั่นในตัวตน ตอกย้ำความเป็นตัวจริงเรื่องไก่ทอดโดยยังคงเดินหน้าคิดค้นพัฒนาเมนูใหม่รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆเพื่อเพิ่มความหลากหลายออกมารองรับพฤติกรรมผู้บริโภคอีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าไปอยู่ในโอกาสการรับประทานของผู้บริโภคให้มากขึ้น จึงทำให้เกิดการต่อยอดแบรนด์ KFC

โดยร่วมสร้างโอกาสทางธุรกิจกับพันธมิตรในเครือ เปิดตัว KFC Café by SO COFFEE สร้างสรรค์เครื่องดื่มเอาใจลูกค้าด้วยกาแฟคุณภาพดีเมล็ดกาแฟผ่านการคัดสรรสายพันธุ์คุณภาพจากที่ราบสูงโบโลเวน ประเทศลาว หนึ่งในแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงระดับโลกนำมาเบลนด์ตามสูตรเฉพาะของ KFC Arabica Blendอีกทั้งยังมีเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ เช่น ช็อกโกแลต มัทฉะ สตรอเบอร์รี่พิงกี้ ที่เสิร์ฟรสชาติความอร่อยไม่แพ้กัน

จากการเปิดตัว KFC Café by SO COFFEE  เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าที่ชื่นชอบรสชาติกาแฟระดับพรีเมียม ในราคาจับต้องได้ สร้างยอดขายเติบโต โดยมีสัดส่วน 40% ของกลุ่มเครื่องดื่มทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าขยายการให้บริการ KFC Café by SO COFFEE ในสาขาของเดอะ คิว เอส อาร์ ออฟ เอเชีย จำนวน 250 สาขาภายในปี 2565 โดยเน้นทำเลสาขาที่ตั้งอยู่ภายในห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต คอมมูนิตี้มอลล์ และร้านไดร์ฟ ทรู ครอบคลุมกว่า 50 จังหวัดในประเทศไทย”

การดำเนินธุรกิจ 5 ปีที่ผ่านมาในฐานะพันธมิตรแฟรนไชส์ของเคเอฟซี บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัดมุ่งเน้นกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ที่ดีและการปรับแผนให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ ตั้งเป้าสร้างยอดขายเติบโต 20%และเปิดสาขาเพิ่มเติมกว่า 30 สาขาในปี 2565 รวมเป็นจำนวนสาขากว่า 430 สาขา หรือเติบโตกว่า 60% จากปี 2561 ที่ได้รับสิทธิ์เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ซีของ KFCในประเทศไทย

ปัจจุบันร้านอาหารเคเอฟซีมีทั้งหมด 953 สาขาในประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของ 3 บริษัท ผู้ได้รับสิทธิ์แฟรสไชส์ ได้แก่ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด หรือ QSA ,บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือCRGและบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือRD