“อาคม”คาดมาตรการกระตุ้นศก.กำลังซื้อหนุนจีดีพีเพิ่ม0.13%

“อาคม”คาดมาตรการกระตุ้นศก.กำลังซื้อหนุนจีดีพีเพิ่ม0.13%

“อาคม”ชี้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเพื่อรักษาระดับการบริโภคในประเทศ โดยใช้เม็ดเงินจากพ.ร.ก.เงินกู้ 2.74 หมื่นล้านบาท คาดเงินหมุนเวียนในระบบ 4.86 หมื่นล้านบาท ช่วยสนับสนุนจีดีพี 0.13%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงสาเหตุที่รัฐบาลต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ เศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว แม้จะเจอปัญหาเงินก็ตาม แต่สถานการณ์โควิด ก็ยังมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น ในแง่กำลังซื้อของประชาชนอาจจะไม่เพียงพอบวกกับราคาสินค้ายังแพง ขณะที่ พ่อค้าแม่ขายก็ยังไม่สามารถขายของได้ ฉะนั้น เมื่อใดที่มีมาตรการออกมา โดยเฉพาะมาตรการคนละครึ่ง การค้าขายก็จะคึกคักขึ้น

ทั้งนี้ การที่เราให้วงเงินต่อรายที่ 800 บาท ก็เป็นการดูตามความจำเป็น เพราะช่วงที่ผ่านมา เราได้ใช้เงินไปมาก เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนขาดรายได้ ทางรัฐบาลก็จำเป็นต้องเอาเงินไปสนับสนุน แต่ตอนนี้ ประชาชนเริ่มกลับเข้ามาทำงานและมีรายได้เพิ่ม ฉะนั้น วงเงินที่ให้ก็ถือว่า ช่วยตามความจำเป็น

ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้เม็ดเงินสำหรับมาตรการรักษาระดับการบริโภคในประเทศจากพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จำนวน 2.74 หมื่นล้านบาท ทำให้เกิดการหมุนเวียนการใช้จ่ายรวมในวงเงินประมาณ 4.86 หมื่นล้านบาท ช่วยสนับสนุนจีดีพีได้ประมาณ 0.13% ทั้งนี้ เมื่อเราใช้เงินจากพ.ร.ก.เงินกู้จำนวนดังกล่าวแล้ว จะเหลือวงเงินในวงเงินกู้อีกประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท