ส่องเหตุผลที่ "สตาร์บัคส์" อาจถอนธุรกิจจาก "ตลาดอังกฤษ"

ส่องเหตุผลที่ "สตาร์บัคส์" อาจถอนธุรกิจจาก "ตลาดอังกฤษ"

เปิดเหตุผลที่ “สตาร์บัคส์” อาจโบกมือลา “ตลาดอังกฤษ” แม้เป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของเชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของสหรัฐรายนี้มานานกว่า 20 ปี

เป็นเวลาเกือบ 25 ปีแล้ว ที่ชาวอังกฤษได้จิบกาแฟ รวมถึงบรรดาเครื่องดื่มขึ้นชื่อของแบรนด์ระดับโลกอย่าง “สตาร์บัคส์” (Starbucks) แต่เมื่อไม่นานนี้ หนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส (The Times) รายงานว่า เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ของโลกกำลังหาลู่ทางขายธุรกิจทั้งหมดในตลาดสหราชอาณาจักร

ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ ซึ่งก่อตั้งในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันของสหรัฐ มีสาขามากกว่า 34,000 แห่งทั่วโลก และให้บริการลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรหลายล้านรายในแต่ละวัน

ขณะเดียวกัน สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของสตาร์บัคส์ หลังจากบริษัทเข้ามาทำตลาดเมื่อปี 2541 ข้อมูลจาก Statista ระบุว่า ในสหราชอาณาจักร สตาร์บัคส์มีจำนวนสาขาที่ดำเนินการเองราว 300 แห่ง และสาขาจดทะเบียนแฟรนไชส์อีกราว 790 แห่ง (นับถึงเดือน ต.ค. 2564)

ส่องเหตุผลที่ "สตาร์บัคส์" อาจถอนธุรกิจจาก "ตลาดอังกฤษ"
- ป้ายหน้าร้านสตาร์บัคส์แห่งหนึ่งในลอนดอน (เครดิตรูป : AFP) -

อย่างไรก็ตาม สตาร์บัคส์กำลังคิดหนักเกี่ยวกับอนาคตทางธุรกิจในตลาดสำคัญแห่งนี้ รายงานของ เดอะ ไทม์ส ระบุว่า ราคาสินค้าที่สูงขึ้นอย่างมากและเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงดิ้นรนของอังกฤษ เป็นส่วนหนึ่งในเหตุผลหลักที่บริษัทกำลังพิจารณาขายกิจการสาขากว่า 1,000 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร ให้บริษัทเจ้าอื่นมาบริหารต่อ

มีรายงานด้วยว่า สตาร์บัคส์ได้ขอให้บริษัทที่ปรึกษาอย่าง “ฮูลิแฮน โลคีย์” (Houlihan Lokey) ช่วยประเมินบริษัทที่สนใจซื้อธุรกิจทั้งหมดของบริษัทในสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันจ้างพนักงานราว 4,000 คน

อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบหลายสิบปีไม่ต่างกับอีกหลายประเทศ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษ พุ่งแตะ 9.4% ในเดือน มิ.ย. เทียบกับปีก่อนหน้า

ตัวเลขเงินเฟ้ออังกฤษล่าสุดนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี หรือนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2525 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.1% ในเดือน พ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้น 9.3% ของราคาเชื้อเพลิงรถยนต์ในเดือนดังกล่าว

ส่องเหตุผลที่ "สตาร์บัคส์" อาจถอนธุรกิจจาก "ตลาดอังกฤษ"
- ชาวอังกฤษยืนรอกาแฟหน้าร้านสตาร์บัคส์แห่งหนึ่งในลอนดอน (เครดิตรูป : AFP) -

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ขณะนี้ ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นแซงหน้าค่าจ้างอย่างมาก โดยภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเผชิญความยากลำบากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะพุ่งทะลุระดับ 11% ในเดือน ต.ค.นี้ เมื่อมีการปรับขึ้นราคาพลังงานอีกครั้ง

ตัวเลขเงินเฟ้อสูง 9.4% ในเดือน มิ.ย. ของอังกฤษนับว่าสูงที่สุดในกลุ่มเศรษฐกิจชั้นนำ G7 และถือเป็นปัจจัยทำให้ค่าครองชีพของชาวอังกฤษจำนวนมากเข้าขั้น “วิกฤติ”

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ข้าวยากหมากแพงในอังกฤษ อาจส่งผลให้ประชาชนจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น เช่น กาแฟสักแก้ว หรืออาจจะดื่มกาแฟเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือไม่ใช่ราคาระดับเดียวกับสตาร์บัคส์

 

ด้วยเหตุนี้ เชนร้านกาแฟชื่อดังจึงเผชิญกับคู่แข่งหลายรายในสหราชอาณาจักร รวมไปถึง Pret A Manger, Tim Hortons, และ Costa ประกอบกับความยากลำบากอื่น ๆ ที่ทำให้การขยายสาขาสตาร์บัคส์เป็นไปอย่างล่าช้า

อย่างไรก็ดี สตาร์บัคส์ชี้แจงล่าสุดว่า ขณะนี้บริษัทไม่ได้อยู่ใน “กระบวนการขายธุรกิจอย่างเป็นทางการ” ในสหราชอาณาจักร แต่ก็ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธชัดเจนว่าจะพิจารณาแผนนี้ในอนาคตหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป!

-------------------

อ้างอิง : The Times, Reuters, CNN, Tastingtable