สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยเจอของปลอมซื้อทอง เครื่องประดับผ่านออนไลน์

สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยเจอของปลอมซื้อทอง เครื่องประดับผ่านออนไลน์

สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยซื้อทอง ซื้อเครื่องประดับทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี ติ๊กต็อก ระวังเจอหลอกขายของปลอม หลังพบระบาดหนัก ทั้งปลอม ยัดไส้ ชุบ แนะซื้อจากร้านที่มีใบรับรองยืนยัน และตรวจสอบได้ เผยยังได้ร่วมมือกับโรงรับจำนำ “อีซี่มันนี่” ออกใบรับรองสินค้าที่หลุดจำนำ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที(GIT)เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการใช้ช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ติ๊กต็อก จำหน่ายทองคำ อัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำหน่ายในราคาถูกกว่าปกติ เพื่อเป็นการชักชวน และดึงดูดให้ซื้อ โดยGITขอเตือนให้ระมัดระวังในการซื้อ เพราะอาจจะเป็นสินค้าปลอม สินค้าไม่ได้มาตรฐาน เวลาซื้อ ควรจะซื้อจากร้านค้าที่มีใบรับรองคุณภาพ หรือที่เรียกว่าใบเซอร์ ซึ่งอาจจะเป็นใบรับรองที่ออกโดยGITหรือใบรับรองที่ออกโดยองค์กรอื่น รวมทั้งซื้อจากร้านที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy with Confidence-BWC)ที่GITออกให้ และปัจจุบันมีร้านค้าที่ได้ตรารับรองนี้กว่า 500 ราย

“เท่าที่ตรวจสอบเจอ บางร้านมีการนำเอาทองคำมาขายบาทละ 5,000 บาท ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะราคาจริงเกือบ 30,000 บาท หรือบางรายเอาโลหะเงิน เอาวัสดุอื่นมาชุบทองคำ แล้วเคลมว่าเป็นทองคำแท้ ถ้าไม่ตรวจดู ก็ไม่รู้ หรือบางราย ขายทองคำจริง แต่ปลอมบางข้อ หากผู้บริโภคซื้อไป ก็จะได้รับความเสียหาย ได้ของปลอมไม่พอ เอาไปขายต่อไม่ได้ จึงขอให้ซื้อจากร้านที่มีใบรับรอง หรือร้านที่ได้ตราBWCไม่ว่าจะซื้อทางออนไลน์ หรือซื้อหน้าร้าน เพราะร้านเหล่านี้ เชื่อมั่นได้”นายสุเมธกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะซื้อจากร้านที่มีใบรับรองคุณภาพ แต่ก็อาจได้ของปลอมได้ เพราะเริ่มมีบางร้านค้าหัวหมอ นำใบรับรองของGITมาใช้ประกอบการซื้อขาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งพบทั้งการจำหน่ายออนไลน์ในประเทศ และออนไลน์ต่างประเทศ โดยในไทยพบได้ในการขายออนไลน์ทั่วไป ส่วนในต่างประเทศพบในebayซึ่งGITมีข้อแนะนำในการตรวจสอบ โดยให้สแกนคิวอาร์โค้ด ที่อยู่บนใบรับรอง หากเป็นใบรับรองแท้ จะตรวจสอบได้หมดว่าสินค้าที่ขายนั้น มีที่มา ที่ไปอย่างไร แต่ถ้าไม่จริง ก็ตรวจสอบไม่ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของebayขณะนี้GITกำลังหารือ เพื่อทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในการป้องกันการจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับปลอม หรือไม่มีคุณภาพในแพลตฟอร์มebayคาดว่าจะลงนามกันได้ในช่วงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ช่วงเดือนก.ย.2565 หลังจากที่ตรวจสอบพบว่า มีผู้จำหน่ายในebayหลายราย ปลอมใบรับรองคุณภาพของGITเพื่อจำหน่ายสินค้าพลอย โดยขายถูกมาก เช่น เม็ดละ 700 บาท แต่ใบเซอร์ราคา 1,600 บาท ซึ่งค่าใบเซอร์ยังแพงกว่าค่าพลอยเลย

สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยเจอของปลอมซื้อทอง เครื่องประดับผ่านออนไลน์

 

นายสุเมธ กล่าวว่า GITยังได้ร่วมมือกับโรงรับจำนำ ในการฝึกอบรมบุคลากร ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ จากเดิมที่โรงรับจำนำ มักจะรับจำนำเฉพาะทองคำ แต่ไม่ตีราคาในส่วนของอัญมณี ที่ติดมากับเครื่องประดับ ทำให้ลูกค้าเสียโอกาส แต่เมื่อมีการฝึกอบรม ทำให้โรงรับจำนำ ตีราคาอัญมณีได้ และรับจำนำในราคาที่สูงขึ้น ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์มากขึ้น และในการจำหน่ายสินค้าที่หลุดจำนำGITยังได้เข้าไปช่วยตรวจสอบคุณภาพ และออกใบรับรองให้ โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับโรงรับจำนำอีซี่มันนี่ ในการตรวจรับรองคุณภาพ ทำให้สินค้าได้รับความสนใจและเชื่อมั่นจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ขายได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้GITยังได้ร่วมมือกับ บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือสหพัฒน์ ผู้ดำเนินธุรกิจการตลาดแบบขายตรงในรูปแบบreal-timeเผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดีย ภายใต้ชื่อShop Channelนำสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการBWCไปจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า และช่วยผู้ประกอบการให้มีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น