ซันเทคฯ ขานรับนโยบาย “กรอ.” ลุยธุรกิจรีไซเคิลซากรถและกากอุตสาหกรรม

ซันเทคฯ ขานรับนโยบาย “กรอ.” ลุยธุรกิจรีไซเคิลซากรถและกากอุตสาหกรรม

ซันเทคฯ บริษัทลูกมิลล์คอน สตีล ขานรับกรอ.พร้อมลุยบริหารจัดการซากรถยนต์แบบครบวงจร ลั่นมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเทคโนโลยี  ตั้งเป้าปีหน้าเพิ่มกำลังการผลิตบริหารจัดการซากรถยนต์เต็ม 100% หรือ 3.6 หมื่นตัน/เดือน จากปัจจุบันเดินเครื่องอยู่ประมาน 1.5 หมื่นตัน/เดือน

นายทวันทว์ บุณยะวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันเทค รีไซเคิล แอนด์ ดีคาร์บอนจำกัด หนึ่งในธุรกิจของกลุ่ม MILL ดำเนินธุรกิจรีไซเคิลและบริหารจัดการกากขยะอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้เปิดปฏิบัติการเชิงรุกในการบริหารจัดการซากทั้ง 3 ประเภท คือ 1. ซากรถยนต์เก่า 2. ซากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และ 3.ซากโซล่าเซลล์ ซันเทคฯก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความพร้อมในการรับบริหารจัดการซากรถยนต์ โดยบริษัทมีกระบวนการจัดการที่สามารถรองรับได้สูงสุดกว่า 3.6 หมื่นตันต่อเดือน จากปัจจุบันที่เดินเครื่องอยู่ประมาณ 40% หรือ 1.5 หมื่นตันต่อเดือน ซึ่งในปีหน้าบริษัทมีแผนจะขยายกำลังการผลิตให้ได้เต็ม 100% เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของภาครัฐ

“การที่กรอ.ออกมาวางแนวทางที่ชัดเจนในการกำจัดซากดังกล่าว จะช่วยผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติมากขึ้น โดยเฉพาะกระบวนการนำซากรถยนต์เก่าในประเทศมารีไซเคิล”

ปัจจุบันบริษัทต้องนำเข้ารถยนต์เก่าจากต่างประเทศมารีไซเคิล   โดยได้รับใบอนุญาตการนำเข้าและการกำจัดรถยนต์เก่าถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นผู้นำเข้ารายสำคัญอันดับต้น ๆ ของตลาด ซึ่งในอนาคตยังเห็นโอกาสในการนำรถยนต์เก่าในประเทศจำนวนมากมารีไซเคิล เนื่องจากมีรถยนต์ในประเทศที่อายุใช้งานนานกว่า 10 ปี ประมาณ 10 ล้านคัน

ทั้งนี้บริษัทซันเทคฯ มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเทคโนโลยี  ซึ่งการบริหารจัดการซากรถยนต์โดยสามารถดำเนินการตั้งแต่ การถอด คัดแยก ชิ้นส่วนรถยนต์ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมตามหลัก Zero waste โดยเมื่อทำการคัดแยกแล้ว ในส่วนของเหล็กจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการหลอมเพื่อนำเหล็กกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง สำหรับซากชิ้นส่วนต่างๆ ที่ไม่ใช่เหล็กทางบริษัทฯ มีใบอนุญาตในการแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อป้อนให้แก่โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมต่อไป