วันหยุดยาว แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 60%

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เผยช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฎาคม แหล่งท่องเที่ยวของภาคใต้ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 60% โดยเฉพาะภูเก็ตและตรัง

บรรยากาศบริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดภูเก็ต คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มาเที่ยวชมความงามของอาคารสไตล์ชิโนยูโรเปียน และหาซื้อสินค้าพื้นเมือง ตลอดจนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ส่งผลให้ย่านตัวเมืองภูเก็ต มีความคึกคักเป็นอย่างมาก

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า จากปกติก่อนหน้านี้อัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตมีอยู่ประมาณ 40-50% แต่ในช่วงวันหยุดยาวนี้คาดว่า จะเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ 10-20% ขณะเดียวกัน จังหวัดกระบี่และพังงา มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นใกล้เคียงจากปกติ ซึ่งอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 30% โดยรวมเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยกว่าวันธรรมดา

วันหยุดยาว แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 60%

“ตัวเลขที่น่าสนใจ คือ พื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากเดิม 50-60% ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งเป็นกรุ๊ปประชุมสัมมนา ส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลา จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 30% ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย เนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้เป็นเทศกาลรายอ ของพี่น้องมุสลิม”

วันหยุดยาว แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 60%

 

อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ได้กล่าวถึง โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนขยาย ว่าในช่วงที่ผ่านมามีการใช้สิทธิ์ไปแล้วกว่า 500,000 สิทธิ์ โดยตอนนี้มีเหลือไม่ถึง 1,000,000 สิทธิ์ ซึ่งในส่วนขยายนี้ทางภาคใต้อาจจะไม่ได้รับอานิสงค์มากนัก เนื่องจากเป็นช่วงของมรสุม ประกอบกับระยะทางไกล รวมไปถึงการระมัดระวังค่าใช้จ่ายจากภาวะเศรษฐกิจ และเพิ่งเปิดภาคเรียนไปไม่นาน ต่างจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาซึ่งมีผู้ใช้สิทธิ์ค่อนข้างมาก แต่สำหรับภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาช่วยเสริมแม้อาจจะไม่มากเท่าฤดูกาลท่องเที่ยวก็ตามโดยกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาระยะนี้จะเป็นอินเดีย อาหรับ และออสเตรเลีย