โบรกคาด ”หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวลงที่ 1,530 - 1,520 จุด กังวลเศรษฐกิจถดถอย

โบรกคาด ”หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวลงที่ 1,530 - 1,520 จุด กังวลเศรษฐกิจถดถอย

บล.กรุงศรี คาด หุ้นไทย วันนี้ (15ก.ค.65) ปรับตัวลงที่ 1,530 - 1,520 จุด ยังกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังดัชนีCPI สหรัฐเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ และทำให้ดออลลาร์แข็งค่าขึ้น กดดันทิศทางฟันด์โฟลว์-การลงทุน แนะซื้อหุ้นเฉพาะกลุ่ม

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี คาดแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย วันนี้ (15 ก.ค. 65) ปรับตัวลดลงที่ 1,530 - 1,520 จุด จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สหรัฐเดือนมิ.ย.พุ่ง 9.1% สูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้เฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อและทำให้เงินค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อทิศทางฟันด์โฟลว์และภาวะตลาดในช่วงนี้

ดังนั้นจึงแนะนำซื้อช่วงอ่อนตัวโดยเน้น เลือซื้อหุ้นกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ผิดหวังงบกลุ่มธนาคารกดดันดาวโจนส์ปิดลบต่อเนื่องเป็นวันที่ 4: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ยังไม่ฟื้นเมื่อคืนปรับตัวลงอีก 143 จุด ปิดที่ระดับ 30,630 จุด นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารหลังจากที่ เจพีมอร์แกน และ มอร์แกน สแตนลีย์ รายงานผลกำไร 2Q22 ออกมาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้เนื่องจากมีการตั้งสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้นหลังจากที่ ศก.สหรัฐ เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

 

  • (-) คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 1% หนุนดอลลาร์แข็งค่ามากสุดในรอบ 20 ปี: Dollar Index ซึ่งเป็นการเทียบค่าเงินดอลลาร์สหรัฐกับ 6 สกุลหลักของโลกแข็งค่าสู่ระดับ 109 ทำสถิติแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 20 ปี หลังจากที่ตลาดมีการคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% เพื่อคุมเงินเฟ้อ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์กดดันให้ราคาทองคำ และราคาน้ำมันดิบปรบตัวลง และทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องเป็นบวกกับกลุ่มส่งออก
  • (+/-) TISCO ประกาศงบ 2Q22 มีกำไรสุทธิดีกว่าที่คาดไว้: TISCO มีกำไรสุทธิใน 2Q22 ที่ 1.85 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% qoq และ 11% yoy ดีกว่าที่เราคาดไว้ 10% และดีกว่า Consensus คาด 6% เนื่องจากมีการตั้งสำรองหนี้สูญต่ำกว่าที่เราคาดไว้ อย่างไรก็ตามรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (NII) ยังอ่อนแอ โดยเฉพาะรายได้ค่านายหน้า ค่าธรรมเนียมในตลาดทุนปรับตัวลงตามมูลค่าการซื้อขายที่ชะลอตัว

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • BDMS BH BCH CHG MEGA แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 สูงขึ้น
  • BEM BTS INTUCH ADVANC หุ้น Defensive ในช่วงตลาดผันผวน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CBG (ปิด 114.50 ซื้อ/เป้า 130 บาท) ได้ Sentiment บวกจากทิศทางราคาอะลูมิเนียมที่ปรับตัวลงแตะระดับ 2,328$/ton ต่ำสุดในรอบ 1 ปี ส่งผลบวกโดยตรง CBG เนื่องจากมีสัดส่วนของบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระป๋องราว 60% ของทั้งหมดโดยมีอะลูมิเนียมคิดเป็น 20-25% ของต้นทุนรวม ขณะที่งบ 2Q22 เติบโตตามฤดูกาล (High season)
  • GPSC (ปิด 67 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 72 บาท) แรงกดดันต่อต้นทุนพลังงานเริ่มลดลงหลังจากแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบเริ่มชะลอตัวเป็น Sentiment บวกกับโรงไฟฟ้าประกอบกับมีประเด็นเรื่องการปรับขึ้นค่า Ft ให้เก็งกำไรเป็นบวกกับผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนของโรงไฟฟ้า SPP และมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นภาคอุตสาหกรรมสูง