พาณิชย์ยัน 'ทุเรียนภูเขาไฟ'​​ ราคาไม่ตกต่ำ

กรมการค้าภายใน แจงข่าว “ทุเรียนภูเขาไฟ” จังหวัดศรีสะเกษ ราคาตก ยันยังดี ซื้อขายสูงถึงกิโลกรัมละ 120-140 บาท สูงกว่าปีที่แล้วที่ 120 บาท ส่วนที่มีการซื้อกิโลกรัมละ 80-90 บาท เป็นการซื้อเหมาคละเกรดทุกไซต์ แต่ยังสูงกว่าปีที่แล้วที่ 40-50 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวราคาทุเรียนภูเขาไฟ จังหวัดศรีสะเกษล้นตลาด และราคาจำหน่ายเหลือเพียงกิโลกรัม (กก.) ละ 80-100 บาท ว่า กรมฯ ได้สอบถามผู้ประกอบการแล้ว พบว่า ราคาซื้อขายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ อยู่ที่กิโลกรัมละ 120-140 บาท สูงกว่าปีที่แล้วที่มีราคากิโลกรัมละ 120 บาท และขณะนี้ผลผลิตเข้าสู่ปลายฤดูแล้ว โดยออกสู่ตลาดไปแล้วถึง 86% ของผลผลิตทั้งหมด

"การนำเสนอข่าวทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ราคากิโลกรัมละ 80-90 บาท เป็นการซื้อแบบคว่ำหนาม เหมาคละเกรดทุกไซต์ (A B C ตกไซต์) ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าปีที่แล้วที่มีราคา กิโลกรัมละ 40-50 บาท"นายอุดม กล่าว

ทั้งนี้ ในการกำกับดูแลการจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษได้แต่งตั้งคณะทำงาน “สาวัตรทุเรียน” เพื่อติดตามกำกับดูแลการซื้อขายผลผลิตทุเรียนในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างเป็นธรรม และป้องกันไม่ให้เกษตรกรโดนเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งสามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี

สำหรับการช่วยเหลือด้านการตลาดของกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษได้นำผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟเข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ณ ร้าย วีทีแหนมเนือง จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน 2565 และงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 9-15 มิ.ย. 2565 รวมทั้งงานเทศกาลผลไม้สดจากสวน ณ ห้างเซนทรัล จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 21-27 มิ.ย. 2565 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค และสามารถช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางในการระบายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง