SPRC ประมาณการ 2Q65F: คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสใหม่

SPRC ประมาณการ 2Q65F: คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสใหม่

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ SPRC ใน 2Q65F จะทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสใหม่ที่ 6.9 พันล้านบาท (+789%YoY, +30% QoQ) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั้ง YoY และ QoQ จะเป็นเพราะ spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นสูงมากเนื่องจาก

i) อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นจากการที่มีการผ่อนคลายข้อจำกัดในการคุม COVID-19 ทั่วโลก และ ii) อุปทานตึงตัวขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน เราคาดว่า market GRM ของ SPRC จะพุ่งขึ้นถึง 618% YoY และ 125% QoQ เป็น US$19.0/bbl ใน 2Q65F หลังจากที่ spread ของน้ำมันเบนซิน, น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นถึง 97% QoQ เป็น US$35.0/bbl, 142% QoQ เป็น US$39.2/bbl และ 121% QoQ เป็น US$43.1/bbl ตามลำดับ นอกจากนี้ เรายังคาดว่าอัตราการกลั่นจะเพิ่มขึ้น 5% QoQ เป็น 157KBD คิดเป็น 90% ของอัตราการใช้กำลังการผลิตทั้งหมด โดยสัดส่วนผลผลิตน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น QoQ เป็น 6% จาก 3% ใน 1Q65 เพื่อสะท้อนถึงการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย นอกจากนี้ เรายังคาดว่าบริษัทจะบันทึกกำไรจากสต็อกน้ำมัน 970 ล้านบาท (-82% QoQ) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้นจาก US$111/bbl ในเดือนมีนาคม เป็น US$113/bbl ในเดือนมิถุนายน

ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการอุดหนุนราคานํ้ามันตามความสมัครใจของโรงกลั่นในประเทศ

กระทรวงพลังงงานและโรงกลั่นในประเทศหกแห่งกำลังศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับค่าการกลั่นเพื่อหามาตรการทางกฎหมายที่จะลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไทยลง ในภาวะที่ spread ของผลิตภัณฑ์จากการกลั่นในตลาดภูมิภาคอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยทางกระทรวงอยากให้โรงกลั่นทั้งหกแห่งยอมสมัครใจแบ่งกำไรบางส่วนมาสนับสนุนกองทุนน้ำมัน ในขณะที่กลุ่มโรงกลั่นอยากให้มีการใช้มาตรการที่มีกฎหมายรองรับ เพราะไม่ได้เป็นการดำเนินธุรกิจโรงกลั่นตามปกติ เราคาดว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ในขณะเดียวกันถ้าหากรัฐบาลตัดสินใจเลือกใช้วิธีขอการอุดหนุนตามความ
สมัครใจ เราเชื่อว่าผู้บริหารของ SPRC จะให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นผู้อนุมัติว่าจะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ ซึ่งเรามองว่ายากที่ Chevron ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SPRC จะให้ความเห็นชอบดีลนี้

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายปี 2566 เอาไว้เท่าเดิมที่ 16.30 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 6.5x นอกจากนี้ เรายังคาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปี 2565F จะสูงถึง 14.7% เมื่อคำนวณจากราคาหุ้นในปัจจุบัน ดังนั้นเราจึงยังคงเลือก SPRC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มพลังงาน

 

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบและ GRM