รฟม.จ่ออุทธรณ์ หลังศาลชี้ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มมิชอบ

รฟม.จ่ออุทธรณ์ หลังศาลชี้ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มมิชอบ

รฟม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน สู้คดีศาลปกครองกลางชี้ล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเดินหน้าประมูลรอบใหม่ กำหนดรับซองข้อเสนอเอกชน 27 ก.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.ว่า ขณะนี้ต้องรอคัดคำพิพากษาของศาลฯ มาพิจารณาก่อนว่า รฟม.จะมีแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร แต่เบื้องต้น รฟม.จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลปกครองภายในเวลาที่ทางศาลฯ กำหนด หรือภายใน 30 วัน

ส่วนการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทนวงศ์) รอบใหม่ ที่ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการประมูล โดยเตรียมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.2565 จากการฟังคำพิพากษาในเบื้องต้น พบว่าไม่ได้มีคำสั่งให้ห้ามการประมูลในรอบใหม่นี้แต่อย่างใด ดังนั้น รฟม.จึงสามารถที่จะเดินหน้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตามแผนที่วางไว้

รายงานข่าวจาก รฟม.ระบุว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาการประมูลครั้งที่ 2 แบ่งเป็น 3 ซองข้อเสนอ ดังนี้

1.ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ใช้เกณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน

2.ข้อเสนอด้านเทคนิค ใช้เกณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน โดยเกณฑ์ผ่านต้องได้คะแนนเทคนิคเกิน 90% 

3.ข้อเสนอด้านการเงิน เกณฑ์ผู้ชนะจะพิจารณาข้อเสนอ NPV ของผลประโยชน์สุทธิสูงสุด โดยกรณีข้อเสนอเท่ากันจะตัดสินที่คะแนนเทคนิค

สำหรับการประมูลครั้งที่ 2 มีผู้ซื้อซองเอกสารรวม 14 บริษัท คือ 1.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM 2.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD 4.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC 5.บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

6.China Harbour Engineering Company Limited 7.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS 8.โตคิว คอนสตรัคชั่น คัมพานี ลิมิเต็ด 9.Incheon Transit Corporation 10.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน)

11.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 12.RH International (Singapore) Corporation PTE. LTD. 13.Kumagai Gumi Co., LTd. 14.บริษัท ซีเมนต์ โมบิลิตี้ จำกัด

ในขณะที่การประมูลครั้งที่ 1 เปิดให้ยื่นอซองเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2563 มีผู้ยื่นซอง 2 ราย คือ BEM 2.กิจการร่วมค้า BSR ประกอบด้วย BTS , BTSC และ ซิโน-ไทย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ซื้อซองประมูลในครั้งที่ 2 เพิ่มขึ้นจากครั้งแรกที่มีผู้ซื้อซองเอกสาร 10 ราย และมีผู้ประกอบการ 7 บริษัท ที่ซื้อซองเอกสารการประมูลทั้ง 2 รอบ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่เคยยืนประมูลในนามกิจการร่วมค้า BSR (BTS BTSC และซิโน-ไทย) 2.กลุ่ม BEM (BEM และ ช.การช่าง) 3.กลุ่มอื่นๆ ประกอบด้วย ITD และ  กัลฟ์