TH ปลื้ม ตงฮั้วแล็บส์  บริษัทไทยรายเดียว ผ่านเกณฑ์ร่วมโครงการ Web3ESPA  

TH ปลื้ม ตงฮั้วแล็บส์  บริษัทไทยรายเดียว ผ่านเกณฑ์ร่วมโครงการ Web3ESPA  

TH ปลื้ม ตงฮั้วแล็บส์  บริษัทไทยรายเดียว ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมโครงการ  Web3ESPA  เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจในเอเชีย  หวังขยายธุรกิจรับเมกะเทรนด์

 นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ  บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ TH เปิดเผยว่า  บริษัทย่อย คือ Tong Hua Labs (ตงฮั้วแล็บส์ ) ได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการ Web3ESPA (Web3 Enterprise Storage Provider Accelerator) ซึ่งโครงการนี้จัดตั้งโดยบริษัท Protocol Labs (ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ IPFS และ Filecoin), PiKNik ผู้นำด้านDecentralized Stonge ของสหรัฐ), Seagate (บริษัทชั้นนำด้าน Data Storage) และ AMD (บริษัทชั้นนำด้าน Semiconductor) เพื่อศึกษา และจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจด้าน Web3 Decentralized Storage โดยใช้เทคโนโลยี IPFS และ Filecoin

โดยโครงการ Web3ESPA ได้เลือก บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็น 1 ใน 15 บริษัท จากทั่วโลก และเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทย ที่ผ่านเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งจะมีประชุมทางธุรกิจรอบแรกที่มลรัฐลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปลายเดือนก.ค.นี้ เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจในเอเชีย

   

 ทั้งนี้บริษัทได้มองเห็นถึงปัญหาของโครงสร้างพื้นฐานการจัดเก็บข้อมูลในยุคปัจจุบัน เนื่องจากโลกอินเทอร์เน็ตที่เรารู้จักถูกจำกัดโดย Content Delivery Networks และ ไปรโตคอล HTTP และการจัดเก็บข้อมูลมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคอยควบคุมจนเกิดปัญหาเช่น ข้อมูลไม่ถูกแบ่งปันไปยังผู้ให้บริการรายอื่น (Datasilos), การผูกขาดซึ่งนำไปสู่การคิดค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม (Monopolization) 

,การหาผลประโยชน์จากข้อมูลของผู้ใช้งาน (Unethical Monctization), ปัญหาค้านการควบคุม และจัดการข้อมูลส่วนบุคคล(Data Privacy and Sovercignty), "ปัญหาค้านความเสถียรของระบบ (Robustness)" และ "ปัญหาด้านความไว้วางใจระหว่างผู้ใช้ และผู้ให้บริการ (Trust Issucs)"

   


      ปัญหาข้างต้นเป็นสาเหตุบางส่วนที่ทำให้ Decentralized Storage มีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจัดเก็บ ข้อมูลแบบดั้งเดิม นอกจากนั้นระบบยังถูกออกแบบมาเพื่อช่วย “พิสูจน์ความถูกต้องของข้อมูล”

   ทั้งนี้การเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สอดคล้องกับเป้าหมายของTH ในการขยายธุรกิจเพื่อรองรับเมกะเทรนด์ในการก้าวเข้าสู่ Web3 และเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งเชื่อมโยงกับโปรเจกต์ Decentralized Infrastructure ที่บริษัท กำลังพัฒนาอยู่ และเปิดโอกาสให้บริษัท สามารถขยายธุรกิจทางด้านอื่นๆ ในอนาคตได้อีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์