เกษตรกร ชี้ ราคาไข่ไก่ 20 สต. ต่อลมหายใจคนเลี้ยงอีกวาระ

เกษตรกร ชี้ ราคาไข่ไก่ 20 สต.  ต่อลมหายใจคนเลี้ยงอีกวาระ

เกษตรกร ย้ำไข่ไก่ราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังตกต่ำหนักในช่วงก่อนหน้า ผลจากการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ของภาครัฐ ผู้ประกอบการ จับมือกันลดผลผลิตส่วนเกินในระบบ สร้างสมดุลระหว่างปริมาณไข่ไก่และความต้องการบริโภค บนแนวคิดเกษตรกรอยู่รอดและผู้บริโภคไม่เดือดร้อน

นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ราคาไข่ไก่ในขณะนี้ขยับเล็กน้อยหลังตกต่ำอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลจากการดำเนินโครงการเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ของภาครัฐ ผู้ประกอบการ ตลอดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ที่ต้องจับมือกันลดผลผลิตส่วนเกินในระบบ เพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างปริมาณไข่ไก่และความต้องการบริโภค ซึ่งอยู่บนแนวคิดเกษตรกรอยู่รอดและผู้บริโภคไม่เดือดร้อน 

เกษตรกร ชี้ ราคาไข่ไก่ 20 สต.  ต่อลมหายใจคนเลี้ยงอีกวาระ เกษตรกร ชี้ ราคาไข่ไก่ 20 สต.  ต่อลมหายใจคนเลี้ยงอีกวาระ

 

ทั้งนี้ ในช่วงพฤษภาคม-มิถุนายนที่ผ่านมา “ราคาไข่ไก่” สวนทางสินค้าชนิดอื่นๆ โดยเกิดภาวะราคาตกต่ำอย่างมากจาก 3.50 บาทต่อฟอง ลดลงไปอยู่ที่ 2.90-3.00 บาทต่อฟอง ทั้งๆที่ต้นทุนการผลิตกำลังพุ่งขึ้นเช่นเดียวกับสินค้าอื่นๆ ซึ่งเกิดจากปริมาณไข่ไก่ไม่สมดุลกับอัตราการบริโภค เพราะไข่ไก่เป็นผลผลิตที่ต้องออกจากตัวแม่ไก่ทุกวัน ไม่สามารถกดสวิชต์หยุดสายพานได้ชั่วคราวเหมือนเครื่องจักรทั่วไป

ดังนั้น เมื่อผู้บริโภคมีภาวะรายได้ตึงตัว กำลังซื้อถดถอย ซ้ำยังมีรายจ่ายค่อนข้างสูงรอบด้าน เช่น ค่าเทอมในช่วงเปิดเทอมของเด็กๆ หรือ ค่าเดินทาง ค่าขนส่งต่างๆ  “ไข่” จึงถูกลดปริมาณการซื้อลงด้วย จากเคยซื้อเป็นแผงอาจเหลือซื้อเพียงครั้งละ 10 ฟอง เมื่ออัตราบริโภคลดลง แต่ปริมาณผลผลิตออกเท่าเดิมทุกวัน เป็นเหตุให้เกิดไข่ไก่ส่วนเกินในระบบวันละหลายล้านฟอง ส่งผลให้ราคาไข่ลดต่ำลงตามหลักอุปสงค์อุปทาน

  เกษตรกร ชี้ ราคาไข่ไก่ 20 สต.  ต่อลมหายใจคนเลี้ยงอีกวาระ

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่มีอาชีพเดียว และต้องเผชิญภาวะต้นทุนสูงแต่ขายได้ไม่คุ้มทุน เป็นเหตุให้กรมปศุสัตว์และหลายภาคส่วนในแวดวงผู้เลี้ยงไก่ไข่ ต้องช่วยตัวเองด้วยการร่วมมือกันลดปริมาณผลผลิตไข่ ด้วยวิธีตัดตอนแม่ไก่ยืนกรง และระบายไข่ส่วนเกินออกนอกประเทศตามสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งเป็นวิธีที่เห็นผลเร็วที่สุดในการสร้างสมดุลปริมาณผลผลิตและอัตราการบริโภค เริ่มเห็นผลในวันนี้ จากราคาไข่ไก่ที่ตกต่ำไปอยู่ที่ฟองละ 2.90-3.00 บาทเมื่อสองเดือนก่อน ก็ขยับมีเสถียรภาพมากขึ้นมาอยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท หรือขึ้นมาเพียง 20 สตางค์ ต่อลมหายใจคนเลี้ยงไก่ได้อีกวาระหนึ่ง

“เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คนส่วนใหญ่มักไม่สนใจนักเวลาไข่ราคาตกต่ำ แต่จะตกใจเวลาไข่ขยับราคาขึ้นเสมอ ทั้งๆที่ครั้งนี้เป็นการขยับขึ้นหลังตกต่ำไปมากเท่านั้น ยืนยันว่าเกษตรกรเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบัน และยังคงยึดมั่นในแนวคิดที่ผลผลิตไข่ไก่ต้องมีเพียงพอต่อการบริโภค ในราคาที่ผู้บริโภคไม่เดือดร้อน และเกษตรกรอยู่ได้ เพื่อสามารถประกอบอาชีพ ทำหน้าที่ผลิตไข่ไก่สำหรับคนไทยต่อไป” นายสุเทพกล่าว

 

ไข่ไก่ จัดเป็นโปรตีนชั้นดีที่มีราคาถูกกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ เป็นอาหารประจำครอบครัวที่ทุกบ้านต้องมี ในขณะที่ค่าครองชีพวันนี้มีราคาสูง การเลือกบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น ทดแทนโปรตีนชนิดอื่น น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เมื่อประกอบกับคุณค่าทางอาหารของไข่ไก่มีอยู่มากมายแล้ว  ไข่ไก่จึงเป็นอาหารที่เหมาะสมอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากจะให้ประโยชน์ทั้งด้านการลดภาระค่าครองชีพและดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทยในสถานการณ์นี้ด้วย