เงินบาทวันนี้ ปิดตลาด "อ่อนค่าสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี" ที่ 36.10 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทวันนี้ ปิดตลาด "อ่อนค่าสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี"  ที่ 36.10 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทปิดตลาดวันนี้ ( 6 ก.ค.) อ่อนค่าสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี ที่ 36.10 บาทต่อดอลลาร์ ชี้ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าแตะ 36.50 บาทต่อดอลลาร์ เหตุเฟดยังมีแนวโน้มปรับขึ้นดดอกเบี้ยต่อเนื่อง ลุ้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจและท่องเที่ยวช่วงปลายปี ลดแรงกดดันบาทอ่อน

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทวันนี้ (6 ก.ค.) อ่อนค่าผ่านระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์ ไปแตะระดับปิดตลาดที่  36.10 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบกว่า 6 ปี (ประมาณ 6 ปี 5 เดือน นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค. 2559) 

 

เงินบาทวันนี้ ปิดตลาด "อ่อนค่าสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี"  ที่ 36.10 บาทต่อดอลลาร์

การอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ยังคงสอดคล้องกับเงินเอเชียหลายสกุลท่ามกลางมุมมองของตลาดที่คาดการณ์ว่า แม้วัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้นของเอเชียจะเริ่มขึ้นแล้ว (หรือกำลังจะเริ่มขึ้น) ในหลายประเทศ แต่จังหวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยก็จะยังคงล่าช้าและตามหลังการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อยู่พอสมควร

นอกจากนี้เงินดอลลาร์ ยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมในฐานะสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป 

ในระยะสั้น ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเงินบาทอ่อนค่าเข้าใกล้ระดับ 36.50 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มคุมเข้มนโยบายการเงินด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี แรงกดดันด้านอ่อนค่าของเงินบาทอาจคลายตัวลงบางส่วนได้ หากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวเริ่มมีจังหวะการฟื้นตัวมากขึ้นในช่วงปลายปี