ศาลปกครองกลางนัดชี้ชะตาคดีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลปกครองกลางนัดชี้ชะตาคดีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศาลปกครองกลางนัดชี้ชะตาตัดสินคดีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มวันนี้ ปม ‘บีทีเอส’ ร้อง รฟม.ยกเลิกประมูล กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ก.ค.) เวลา 10.30 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ตามที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีประกาศ ลว. 3 ก.พ. 2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย)

โดยศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ณ ห้องพิจารณาคดี 10 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่องวันที่ 1 ก.ค. 2565 ศาลปกครองกลางนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564

นางสาวปะราลี เตชะจงจินตนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยด้วยว่า คำแถลงของตุลาการเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาไม่อนุญาตให้เผยแพร่ และการดำเนินการในวันนั้นเป็นกระบวนการขั้นตอนตามปกติของศาลฯ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไร ต้องรอวันนัดฟังคำพิพากษาของศาลฯ ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ โดยศาลฯ ไม่ได้ขอเรียกสอบพยานหรือขอหลักฐานเพิ่มเติมกับทั้ง 2 ฝ่าย เพราะสิ้นสุดกระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงแล้ว ยกเว้นแต่จะมีขอเท็จจริงใหม่

ศาลปกครองกลางนัดชี้ชะตาคดีล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม