'เหมืองขุดบิตคอยน์' Core Scientific เทขาย 7,202 บิตคอยน์ เหตุคริปโทฯ ผันผวน

'เหมืองขุดบิตคอยน์' Core Scientific เทขาย 7,202 บิตคอยน์ เหตุคริปโทฯ ผันผวน

'เหมืองขุดบิตคอยน์' Core Scientific เทขาย 7,202 บิตคอยน์ มีมูลค่า 167 ล้านดอลลาร์ เหลือบิตคอยน์ในมือเพียง 1,959 เหรียญ เหตุคริปโทเคอร์เรนซีผันผวน - แบกรับต้นทุนพลังงาน ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ย และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

Core Scientific บริษัทผู้ประกอบธุรกิจขุดบิตคอยน์ได้ประกาศยืนยันเมื่อวันอังคาร ที่ 5 ก.ค.2565 ว่าบริษัทได้ขายบิตคอยน์ 7,202 บิตคอยน์ มีมูลค่า 167 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2565 ทำให้บริษัทเหลือบิตคอยน์ในมือเพียง 1,959 เหรียญตามข้อมูลในงบดุล พร้อมกับกระแสเงินสดอีก 132 ล้านดอลลาร์

การปฏิบัติงานรายเดือนของบริษัท Core Scientific ดำเนินการด้วยเซิร์ฟเวอร์ ASIC กว่า 180,000 เซิร์ฟเวอร์ทั่วประเทศจอร์เจีย ในรัฐเคนทักกี รัฐนอร์ทแคโรไลนา และรัฐนอร์ทดาโคตา โดยเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้สามารถสร้าง 17.9 exahashes ต่อวินาที (EH/s) ที่ใช้ในการขุดบล็อกบิตคอยน์ จากที่อัตราแฮชเฉลี่ยรายวันของบิตคอยน์ อยู่ที่ประมาณ 197 EH/s ในขณะที่รายงาน

โดยการผลิตแฮชเหล่านี้ต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งแสดงถึงต้นทุนพลังงานที่ชัดเจนสำหรับการขุดบิตคอยน์ด้วยเหตุนี้ จึงสะท้อนความสามารถในการทำกำไรสุทธิของผู้ขุดอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากความสามารถในการจัดหาไฟฟ้าราคาถูก ท่ามกลางราคาบิตคอยน์ที่ปรับลดลง

นายไมค์ เลวิตต์ ผู้บริหารของ Core Scientific ยอมรับว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่กำลังมีความกังวลต่อตลาดที่อ่อนแอ รวมถึงอัตราดอกเบี้ย และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ขณะเดียวกัน บริษัท Compass Mining และ Bitfarms ต่างประสบปัญหาทางการเงินโดยผู้บริหาร และผู้ดูแลทางการเงิน ของบริษัท Compass Mining ลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังต้องเผชิญปัญหาค้างชำระค่าไฟฟ้า 500,000 ดอลลาร์ รวมทั้ง Bitfarms ที่เทขาย 3000 บิตคอยน์ ซึ่งมากกว่า 50% ของการถือครองทั้งหมด

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์