อพาร์ทเม้นท์หรูลอนดอนฮอต!เจาะเศรษฐีไทย-นักลงทุนทั่วโลก

อพาร์ทเม้นท์หรูลอนดอนฮอต!เจาะเศรษฐีไทย-นักลงทุนทั่วโลก

“อังกฤษ” เป็นหนึ่งในประเทศที่นักลงทุนทั่วโลกนิยมอันดับต้นๆ รวมถึงคนไทย ยิ่งหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ปี 2565 ประเมินราคาอสังหาฯ ใจกลางเมืองขยับขึ้น 2.4% สูงสุดในรอบ 7 ปี โดย “ไนท์แฟรงค์” ระบุว่า “อพาร์ทเม้นท์หรู” ในลอนดอนยังฮอต! บรรดาเศรษฐีไทยนิยมซื้อ

แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารฝ่ายที่อยู่อาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลจาก ONS (Office for National Statistics) ราคาที่อยู่อาศัยโดยเฉลี่ยในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 12.4% ในเดือน เม.ย. เทียบปีต่อปี สูงกว่าเดือน มี.ค.ที่โต 9.7% ส่งผลให้อสังหาฯ เฉลี่ยต่อยูนิตในสหราชอาณาจักรมีมูลค่าอยู่ที่ 12.163 ล้านบาท ขณะที่ราคาเฉลี่ยต่อปีในลอนดอนเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้น 7.9% จากเดือน มี.ค.อยู่ที่ 4.9% ทั้งนี้ราคาเฉลี่ยของที่อยู่อาศัยต่อยูนิตในลอนดอนอยู่ที่ 22.962 ล้านบาท

“เดือนเม.ย.ที่ผ่านมาย่านใจกลางเมืองลอนดอนเริ่มฟื้นตัวหลังจากซบเซามานานกว่า 7 ปี จากการเพิ่มภาษีขึ้นและความไม่แน่นอนทางการเมือง รวมทั้งผู้ซื้อต่างชาติยังไม่สามารถกลับมาได้มากนักหลังจากเกิดโควิด-19 แต่ปีนี้ราคาขายอสังหาฯ ย่านใจกลางเมืองลอนดอนปรับเพิ่มขึ้น 2.4% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2558”

จึงถือเป็น “โอกาส” ที่ดีในการลงทุนซื้ออสังหาฯ ใจกลางเมืองลอนดอนที่มีจำนวนซัพพลายน้อยขณะที่ดีมานด์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์การขาย 5 ปี (2565-2569) ราคาอสังหาฯ ในลอนดอนโต 13% ขณะที่ทำเลใจกลางเมืองลอนดอน โต 22.8% 
 

ข้อมูลของไนท์แฟรงค์ ยังระบุด้วยว่า นักลงทุนต่างชาติที่เข้าไปซื้ออสังหาฯในสหราชอาณาจักร ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาสูงสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย สหรัฐ ฝรั่งเศส จีน อินเดีย และอิตาลี ตามลำดับ

อพาร์ทเม้นท์หรูลอนดอนฮอต!เจาะเศรษฐีไทย-นักลงทุนทั่วโลก

ล่าสุด ไนท์แฟรงค์ ได้รับมอบหมายจาก บริษัท ฟินแฮตตัน ซึ่งเป็นฝ่ายพัฒนาโครงการ “The Whiteley London” ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง MARK และ CC Land พัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยแบบอพาร์ทเม้นท์จำนวน 139 ยูนิต มาจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วโลกรวมทั้งคนไทยและในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยส่วนใหญ่ 95% เป็นผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ที่เหลือ 5% เป็นกลุ่มนักลงทุน

 

จากเดิม The Whiteley เป็นศูนย์การค้า Whiteleys ตั้งอยู่ในเบย์สวอเทอร์ ลอนดอน ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงอาคารใหม่ขนาด 1.1 ล้านตารางฟุตหรือ 102,193 ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องพัก 109 ยูนิต มีห้องพักให้เลือกแบบ 1 ห้องนอน ห้องดูเพล็กซ์ และห้องเพนต์เฮาส์ ราคาขายเริ่มต้นประมาณ 129 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีร้านค้าและร้านอาหารใหม่รวม 20 ร้านค้า โรงภาพยนตร์ ฟิสเนสขนาดใหญ่ โรงแรมและสปาแบรนด์ Six Senses มีห้องพัก 110 ห้อง สโมสรสุขภาพ คาดก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2566

แฟรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้มียอดจอง 40 ยูนิต แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าอังกฤษ 35 ยูนิต และชาวเอเชีย 5 ยูนิต ส่วนกลุ่มลูกค้าคนไทยอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขของโครงการ 7 ราย คาดว่าจะตัดสินใจซื้อ 5 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ล่าสุดโครงการได้นำห้องพักจำนวน 14 ยูนิต มาเสนอขายในรูปแบบการลงทุนปล่อยเช่า สำหรับห้องพักแบบ 1 ห้องนอนขนาด 90 ตารางเมตร คาดได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน 3-4% ต่อปี

"จุดเด่นของอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้มีขนาดพื้นที่ใช้สอยกว้างเริ่มต้น 70 ตารางเมตร  นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้น็อตติ้ง ฮิลล์, เคนซิงตัน การ์เด้น, มาร์ลีโบน และรถไฟฟ้าสายอลิซาเบธใหม่ เขต W2 ซึ่งเป็นศูนย์กลางของตลาดที่อยู่อาศัยชั้นนำย่านใจกลางเมืองที่มีราคาถูก 20-25%”