เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ

เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ

ตามดูเทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ ผ่านบทความของ "อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ" กรรมการผู้จัดการ "พลัส พร็อพเพอร์ตี้" ในฐานะที่เป็นแหล่งงาน พร้อมรองรับหลากหลายอาชีพ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับหลายๆ คน ในเรื่องการมองหางาน ด้วยสภาวะตลาดแรงงานเกิดผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่ หรือคนทำงานที่มีประสบการณ์ ล้วนแต่ได้รับผลกระทบแทบทุกธุรกิจ 

จากข้อมูลของ กองบริหารข้อมูลตลาดแรงงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยข้อมูลล่าสุด การขึ้นทะเบียนตนเป็นผู้ว่างงานตามระเบียบของสำนักงานประกันสังคม ช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2565 พบว่า มีผู้ขึ้นทะเบียนรวมสูงถึง 85,924 คน เป็นเพศชาย 41.50% และเพศหญิง 58.50% ประเภทอาชีพที่นายจ้าง/สถานประกอบการแจ้งความต้องการมากที่สุด 3 ลำดับแรกคือ อาชีพงานพื้นฐาน จำนวน 58,375 คน อาชีพรองลงมาคือ ช่างเทคนิคและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 20,240 คน และพนักงานบริการ พนักงานขายในร้านค้าและตลาด จำนวน 14,642 อัตรา ตามลำดับ และสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า การว่างงานรวมสูงถึง 871,000 คน เป็นอัตราสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค ทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจมีการขยับตัวดี ทั้งไทย และต่างประเทศ ประชาชนเริ่มมีการเดินทางและมีการใช้จ่ายมากขึ้น  

เมื่อหันกลับมามองในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ ในประเทศไทยถือว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ยังคงมีความต้องการในเรื่องของตลาดแรงงาน เห็นได้จากตลาด อสังหาฯ ยังมีการเปิดโครงการใหม่กันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงซัพพลายเดิมที่สร้างเสร็จก็ต้องการการดูแลบริหารจัดการด้านที่อยู่อาศัยอย่างมืออาชีพ สำหรับปี 2565 พบว่า มีโครงการเปิดขายใหม่เพิ่ม 227.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน ดันดัชนีรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 9.1% ดังนั้น ตลาดแรงงานในการบริหารจัดการอาคาร จึงยังคงสามารถเติบโตเป็นคู่ขนานไปกับธุรกิจในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้เช่นเดียวกัน

เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในฐานะผู้ดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัย และอาคารเพื่อการพาณิชย์กว่า 300 โครงการ มีพนักงานมากกว่า 2,500 คน ถือว่าเป็นแหล่งงานที่พร้อมรองรับงานหลากหลายอาชีพ โดยมีการขยายธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาบุคลากรสร้างมาตรฐานในงานบริหารจัดการเพื่อรองรับการเติบโตของภาคอสังหาฯ โดยมีตำแหน่งงานรองรับจำนวนมาก เช่น ผู้จัดการอาคาร สำนักงาน หมู่บ้าน และคอนโดมิเนียม วิศวกรประจำอาคาร ช่างเทคนิค รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ธุรการ พนักงานบัญชี เป็นต้น 

สำหรับคนที่สนใจเข้ามาทำงานในด้านบริหารจัดการอสังหาฯ จะต้องมีใจบริการ (service mind) เป็นพื้นฐาน พร้อมอำนวยความสะดวก และส่งมอบบริการที่ดีให้กับลูกบ้านและผู้ใช้อาคารเป็นสำคัญ ส่วนในทักษะอื่นนั้น ทาง พลัสฯ มีการปรับพื้นฐานแก่พนักงานทุกๆ คน รวมทั้งเพิ่มเติมความรู้ใหม่ผ่านสถาบัน PLUS Eduplex ที่คอยฝึกฝนพนักงานในทุกส่วนงานให้เกิดความเป็นมืออาชีพมีความเชี่ยวชาญในสายงานเฉพาะ และสร้างเส้นทางการเติบโตในอนาคต 

เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ

พลัสฯ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในภาคตลาดแรงงานขนาดใหญ่ที่จะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพให้เกิดขึ้นได้ โดยทำการเปิดกว้างในการให้โอกาสกับกลุ่มคนที่สนใจงานด้านการบริหารจัดการ อสังหาฯ ให้เข้ามาฝึกฝนเพิ่มพูนประสบการณ์ เพื่อพัฒนาบุคลากรที่สามารถตอบรับกับตลาดแรงงานในภาคอสังหาฯ ได้ ซึ่งทางสถาบันมุ่งเน้นที่จะพัฒนาความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญครอบคลุมทุกสายงาน รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานภายในองค์กรให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้อยู่เสมอ ทั้งสนับสนุนให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าและภูมิใจในงานที่ทำ และพร้อมยกระดับในเรื่องของมาตรฐานในการบริหารและการบริการให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ 

เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ

สายงานในงานบริการด้านอสังหาฯ มีหลักๆ อยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือ 

  • สายงานช่าง นอกจากทักษะงานช่างแต่ละประเภทที่จำเป็นต้องมีติดตัวมาบ้างแล้ว การพัฒนามาตรฐานในการทำงาน การเพิ่มทักษะในเชิงเทคนิค รวมไปถึงการบริหารจัดการทั้งรูปแบบคอนโดฯ บ้าน และอาคารสำนักงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานบริหารเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าใจปัญหา แก้ไขได้ตรงจุด และบำรุงรักษาได้อย่างถูกวิธี เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้อาคาร และป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น 
  • สายงานการบริการ เป็นส่วนสำคัญของงานบริหารจัดการอาคาร เพราะเป็นการบริหารชุมชนที่อยู่ร่วมกันอย่างหลากหลาย ที่ทางพลัสฯ ให้ความใส่ใจอย่างยิ่ง ด้วยเป็นงานที่ต้องมีความใกล้ชิดกับลูกค้าอยู่เสมอ จึงเสริมในเรื่องความรู้การบริหารจัดการทั้งในเชิงนิติบุคคล และบริหารจัดการอาคารที่ครอบคลุม ทั้งในเรื่องของพรบ. อาคารชุด หมู่บ้าน สำนักงาน รวมไปถึงบัญชี กฎหมาย ให้เกิดองค์ความรู้แบบองค์รวม นอกจากนี้ทุกตำแหน่งยังมีการส่งเสริมในเรื่องของการทำงานเป็นทีม และเป็นผู้นำเพื่อการเติบโตต่อไปในตามสายงานในอนาคต

ทั้งนี้ พลัสฯ มุ่งเน้นเพื่อให้พนักงานทุกๆ คน มีทักษะความสามารถจัดการด้านที่อยู่อาศัยแบบมืออาชีพ จัดว่าเป็นกลุ่มตลาดแรงงานคุณภาพ ที่พร้อมดูแลและมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกบ้านในการอยู่อาศัย

เทรนด์อาชีพที่มีความต้องการสูงในภาคธุรกิจบริการอสังหาฯ