ทัพนักธุรกิจซาอุฯ ดูงานอาหารฮาลาลไทย

ทัพนักธุรกิจซาอุฯ ดูงานอาหารฮาลาลไทย

หอการค้าฯ ต้อนรับ ทัพนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย เยือนไทย พาดูงานอาหารฮาลาลไทย สร้างโอกาสลุยตลาดฮาลาลในตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ด้านซาอุดีอาระเบีย หนุนถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตรไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าฯ ได้ให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย และขยายโอกาสการค้า การลงทุน พร้อมเข้าร่วมงาน THAI – SAUDI BUSINESS FORUM    โดยในระหว่างนี้ คณะนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย โดยมี รองศาสตราจารย์ วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย กว่า 50 คน ที่มาเยี่ยมชมศูนย์

ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวถือเป็นหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลแห่งแรกในโลก เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพ และมีประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยี วิจัย และสร้างนวัตกรรมฮาลาล ตลอดจนเป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานฮาลาลทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล สอดรับกับการที่ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก โดยสินค้าฮาลาลหลายอย่างของไทยได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

ทัพนักธุรกิจซาอุฯ ดูงานอาหารฮาลาลไทย

นายสนั่น กล่าวว่า หอการค้าไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนา และยกระดับมาตรฐานด้านอาหาร และการแปรรูปมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่าย เพื่อสร้างโอกาสของสินค้าอาหารไทยในการบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่มีกำลังซื้อสูง ที่ผ่านมา หอการค้าฯ ได้นำคณะผู้ประกอบการไทยกว่า 62 ราย เดินทางไปจัดแสดงสินค้าด้านอาหารในงาน Gulfood 2022 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อชาวตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการเจรจาการค้าที่มีมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 8,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในส่วนของการค้าภายในประเทศ หอการค้าฯ ยังได้ร่วมจัดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 ซึ่งมีการจัดโซนอาหารฮาลาลเป็นการเฉพาะ โดยพบว่ามีผู้ซื้อจากหลายประเทศในตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อิรัก โอมาน จอร์แดน อิหร่าน อิสราเอล กาตาร์  คูเวต และบาห์เรน เดินทางมาเจรจาธุรกิจเพิ่มขึ้น ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางด้านอาหารของภูมิภาคอาเซียน และมุ่งสู่การเป็นครัวของโลกในอนาคต

“ในโอกาสที่คณะนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียเดินทางมาเยี่ยมชมหน่วยงานด้านฮาลาลของไทยในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศที่จะสร้างความเชื่อมั่น แสดงถึงความพร้อม และศักยภาพของไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยให้เกิดการส่งออกอาหารฮาลาลไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางได้อย่างก้าวกระโดด หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้กลับมาพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกันในทุกมิติอีกครั้ง” นายสนั่น กล่าว

 

ด้าน Mr. Krayem S. Alenezi Member the board of directors of the Riyadh Chamber of Commerce กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำในภาคการเกษตรเป็นอย่างมาก ตลอดจนมีเทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัย ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยมีความสนใจที่จะนำนวัตกรรม และความรู้ดังกล่าวมาดำเนินการในประเทศไทย ซาอุดีอาระเบียก็พร้อมที่จะส่งบุคลากรมาถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเครื่องมือการเกษตรให้กับผู้ประกอบการไทย นอกจากนี้ ยังสนใจร่วมลงทุนในภาคการเกษตรของประเทศไทย ซึ่งจะเป็น Springboards สำคัญ ในการขยายตลาดการค้าด้านการเกษตรของไทยไปสู่ตะวันออกกลาง รวมถึงแอฟริกาใต้ ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ มิใช่เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น แต่คณะฯ ซาอุดีอาระเบียมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างให้เกิดความร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 ก.ค.  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “Thai – Saudi Business Forum” ขึ้นที่ ไอคอนสยาม ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นการขยายผลการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ  ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุนร่วมกัน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์