สนธิรัตน์ บุกตลาดบางเขน ฟังปัญหาของแพง จี้รัฐทำงานเขิงรุก แก้ที่ต้นตอ

สนธิรัตน์ บุกตลาดบางเขน ฟังปัญหาของแพง จี้รัฐทำงานเขิงรุก แก้ที่ต้นตอ

“สนธิรัตน์” นำทีมสร้างอนาคตไทย บุกตลาดบางเขน ฟังปัญหาของแพง โอดพกเงิน 500 บาทจ่ายตลาดไม่พอ จี้รัฐทำงานเชิงรุกแก้ปัญหาที่ต้นทาง

วันนี้ (3 ก.ค.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วย นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค , นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค นายพงศ์พรหม ยามะรัต และ น.ส.โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ รองโฆษกพรรค ลงพื้นที่ตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. เพื่อสำรวจราคาสินค้า จับจ่ายใช้สอย โดยซื้อเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ พร้อมทั้งพูดคุยรับฟังปัญหา ให้กำลังใจพ่อค้า แม่ค้า และประชาชาชนในพื้นที่

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ตัดสินใจลงพื้นที่ตลาดบางเขน เพื่อต้องการรับฟังประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าโดยตรง ก็พบว่าพวกเขาลำบาก ซึ่งเรื่องของแพงเป็นเรื่องใหญ่ต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และวันนี้พวกเขาดีใจที่ได้สะท้อนปัญหาไปสู่การบริหารจัดการของรัฐบาล โดยเรื่องของแพงเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไข เพราะของแพงเกือบทุกอย่าง ทั้งของกิน และของใช้ รัฐจะต้องใส่ใจใกล้ชิดควบคุมดูแล ยกเว้นของที่ไม่สามารถขึ้นราคาได้ 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ของแพงมาจากหลายมิติ มิติแรกคือ ค่าขนส่ง ที่เป็นราคาของพลังงาน ซึ่งรัฐบาลต้องเจอปัญหาพลังงานไปอีกถึงสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า ที่จะส่งต่อมาถึงราคาสินค้า โดยปกติค่าขนส่งอยู่ที่ 2%ของราคาขายสินค้าในตลาด แต่ไม่ได้หมายความว่า 2% เป็นค่าขนส่งอย่างเดียว มีองค์ประกอบอื่นด้วย และโดยเฉลี่ยคิดว่าราคาน้ำมันแพงจะมีผลต่อราคาสินค้าปลายทาง 3 - 4% ซึ่งมองแค่ค่าขนส่งในมิติเดียว 

ส่วนที่ของไม่แพง ก็เพราะผู้ค้าอดทนที่จะไม่ขึ้นราคา ซึ่งพรรคสร้างอนาคตไทยมีแนวคิดแก้ปัญหาของแพง เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องโฟกัสให้ได้ เพราะของแพงเป็นเรื่องปลายทางที่กระทบประชาชนทุกคนทุกครัวเรือน รวมถึงเรื่องอาหารสัตว์ รัฐบาลต้องไปดูตั้งแต่ต้นทาง จะแก้ปัญหาด้วยการกำกับราคาที่ปลายทางไม่ได้ รัฐบาลต้องใส่ใจรายละเอียดตรงนี้ ลงไปดูทีละรายการไม่ให้ต้นทุนของสินค้าถูกกระทบ ซึ่งในบางรายการอาจจะต้องพิจารณาเรื่องภาษี เพราะตอนนี้ผู้นำเข้าจะเจอเรื่องภาษี

สนธิรัตน์ บุกตลาดบางเขน ฟังปัญหาของแพง จี้รัฐทำงานเขิงรุก แก้ที่ต้นตอ สนธิรัตน์ บุกตลาดบางเขน ฟังปัญหาของแพง จี้รัฐทำงานเขิงรุก แก้ที่ต้นตอ สนธิรัตน์ บุกตลาดบางเขน ฟังปัญหาของแพง จี้รัฐทำงานเขิงรุก แก้ที่ต้นตอ

จึงอยากให้ใช้ความช่วยเหลือของรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้ปุ๋ยราคาถูก โดยใช้แนวคิดคล้ายกับนโยบายประกันรายได้ ได้หรือไม่ แต่นโยบายประกันรายได้เป็นการไปแก้ปัญหาที่ปลายทาง แต่ตอนนี้ต้นทางราคาขึ้น ดังนั้นรัฐบาลควรใช้มาตรการจัดสรรปุ๋ยราคาถูกต่อเกษตรกร 1 ครัวเรือน และต่อจำนวนไร่ โดยรัฐควรไปจัดหาปุ๋ยราคาถูก เพื่อชดเชยช่วยเหลือ