10 อันดับกองทุน 'ผลตอบแทน' สูงสุด ครึ่งปีแรก 65

10 อันดับกองทุน 'ผลตอบแทน' สูงสุด ครึ่งปีแรก 65

"มอร์นิ่งสตาร์" เผยครึ่งปีแรก 65 กลุ่มกองทุนน้ำมัน มีผลตอบแทนสูงสุด เป็นเพียงกลุ่มเดียวมีผลตอบแทนมากกว่า 10% นำโดย กองทุน I-OIL ผลตอบแทนโดดเด่น  45.02 %  แนะการลงทุนเกี่ยวกับน้ำมันในครึ่งปีหลัง 65 ยังเสี่ยงสูง ต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างมาก

ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมาของปีนี้ ตลาดการลงทุนทั่วโลกยังคงอยู่ในช่วงความผันผวนสูงมาก อันเกิดจากทั้งภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงในรอบหลายสิบปี

หากไปดูที่ตลาดหุ้นจะพบว่าแสดงถึงความกังวลต่อเงินเฟ้ออย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งสหรัฐฯ ยุโรป หรือเอเชีย ต่างผลตอบแทนติดลบสูง ซึ่งต่างจากภาพของปีที่แล้วที่เป็นบวกในหลัก 10%

ด้านผลตอบแทนในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมนั้นแน่นอนว่าในปีนี้ "กลุ่มพลังงาน" เป็นกลุ่มที่มีผลตอบแทนสูงสุด เป็นไปตามราคาพลังงานที่พุ่งสูงตามความต้องการพลังงานในช่วงเศรษฐกิจหลังจากผ่านพ้นช่วงเกิดโรคระบาดรุนแรง และผลจากการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงดำเนินต่อไป ที่ส่งผลไปยังต้นทุนสินค้าในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมต่าง ๆ

เมื่อกลับมาดูที่ผลตอบแทนกองทุนในช่วงที่ผ่านมาก็จะสะท้อนภาพลักษณะเดียวกัน โดยมี กลุ่มกองทุนน้ำมันให้ผลตอบแทนสูงสุด และเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่มีผลตอบแทนมากกว่า 10% ตามมาด้วยกองทุนทองคำที่ยังเป็นบวกเล็กน้อย ในขณะที่อันดับรองลงมาเป็นกลุ่มกองทุนความเสี่ยงต่ำ

10 อันดับกองทุน 'ผลตอบแทน' สูงสุด ครึ่งปีแรก 65

10 อันดับกองทุน 'ผลตอบแทน' สูงสุด ครึ่งปีแรก 65

ล่าสุด บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผย กองทุน “ผลตอบแทน” สูงสุด  10 อันดับ ในครึ่งปีแรก  2565  (YTD)   ณ 30 มิ.ย. 2565  ดังนี้ 

 

  1. กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ออยล์ ฟันด์ (I-OIL)  ผลตอบแทน  45.02 %   
  2. กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ออยล์ (TUSOIL) ผลตอบแทน  44.90%
  3. กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ทริกเกอร์ 8% #6 (TOIL6)  ผลตอบแทน 44.64%
  4. กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทน (I-10)  ผลตอบแทน 42.83%
  5. กองทุนเปิด ทหารไทย ออยล์ ฟันด์(TMBOIL)  ผลตอบแทน 38.13%
  6. กองทุนเปิด เคแทม ออยล์ ฟันด์ (KT-OIL) ผลตอบแทน  37.39%
  7. กองทุนเปิด วรรณ แอคทีฟ6/2 ฟันด์ (ONE-ACTIVE6/2) ผลตอบแทน 35.01%
  8. กองทุนเปิด กรุงศรี ออยล์  (KF-OIL)  ผลตอบแทน 33.34%        
  9. กองทุนเปิด เค ออยล์ (K-OIL) ผลตอบแทน 32.65%
  10. กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์  (TISCOOIL)  ผลตอบแทน 32.47%


 

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า กองทุนที่มีผลตอบแทนสูงสุดในช่วงครึ่งแรกปี 2565 ยังคงกระจุกในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันที่คงปรับตัวสูงขึ้นจากทางยุโรปได้ออกแผนแบนน้ำมันรัสเซีย ทั้งนี้ การลงทุนเกี่ยวกับน้ำมัน ถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในช่วงที่เหลือของปี ยังคงต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในตลาดที่มีเงินเฟ้อสูง ที่ยังคงต้องติดตามว่าจะมีการปรับดอกเบี้ยเร็วเพียงใดและจะสามารถกดเงินเฟ้อให้ชะลอได้หรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อตราสารการลงทุนแต่ละประเภทในแบบที่ต่างกัน

ดังนั้น นักลงทุนควรลงทุนอย่างมีวินัยตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้เป็นหลักและติดตามข่าวสารเพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุน

นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล ผู้อํานวยการอาวุโส ฝ่ายที ปรึกษาบริหารเงินลงทุน บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) จํากัด แนะนำว่า ถ้านักลงทุนที่ต้องการถือกองทุนรวมน้ำมัน ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี กองทุนรวม Invesco DB Oil Fund (DBO) ก็จะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

ขณะที่ หากต้องการลงทุนระยะสั้น ๆ  ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับราคาส่งมอบ (Spot Price) มากที่สุด กองทุนรวม United States Oil Fund (USO) อาจตอบโจทย์มากกว่า 

ตัวอย่าง กองทุนรวม Invesco DB Oil Fund (DBO) เช่น  K-OIL, TMBOIL, KT-OIL,KF-OIL

ตัวอย่าง กองทุนรวม United States Oil Fund (USO)  เช่น TUSOIL และI-OIL