‘ไก่ดำภูพาน’ สัตว์เศรษฐกิจทำเงินเมืองตรัง

เจ้าของร้านขายกาแฟ หลงใหลในสีสันของไก่ดำภูพานจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดสกลนคร โดยนำมาเลี้ยงที่ จ.ตรัง สร้างรายได้จากการขายไก่ดำ ไม่ว่าจะขายลูกไก่ พ่อแม่พันธุ์ รวมถึงเนื้อไก่

นายถาวร เลี้ยงสกุล เกษตรกรเลี้ยงไก่ดำภูพาน กล่าวว่า ปัจจุบันเลี้ยงไก่ดำภูพาน อยู่ที่บ้านหนองยูง ต.เขาเขา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง แรกเริ่มเดิมทีที่มาเลี้ยงไก่ดำภูพานได้ติตามข่าวสาร จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร ทั้งนี้ ทราบว่าไก่ดำภูพานมีลักษณะสีขน จำนวน 3 สี คือ ไก่ดำภูพาน 1 สีดำ, ไก่ดำภูพาน 2 สีขาว, ไก้ดำภูพาน 3 สีน้ำตาล ในปัจจุบันมีการนำไก่ทั้ง 3 สี มาผสมรวมกัน เป็นสาย พันธุ์ที่ 4 มีสีสันของไก่ทั้ง 3 สี คือ สีดำ สีขาว สีน้ำตาล จนเป็น สีหวาย สายพันธุ์ที่ 4 ซึ่งลักษณะของไก่สามารถเลี้ยงเป็นไก่ สวยงามและเป็นไก่ที่มีประโยชน์ด้านการบริโภค เท่าที่ทราบมาว่าไก่ดำภูพานจะมีสารเบลามีน ซึ่งเป็นสารสีดำที่หุ้มกระดูก ของไก่ สารเบลามีนนั้นจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงมี โปรตีนอโนซีน ที่มีอยู่ในไก่ดำมากกว่าไก่ทั่วไปอยู่ 2 เท่า โปรตีน อโนซีนจะกระตุ้นร่างกายในการสร้างคอลลาเจน ที่ช่วยใน การขจัดเซลผิวแห้ง ทำให้ร่างกายดูสดใส และคุณประโยชน์อีก หลายชนิด

สำหรับการเลี้ยงไก่ดำนั้นสามารถเลี้ยงจำหน่าย เป็นไก่สวยงามและการจำหน่ายเป็นลูกพันธุ์ ต้องมีการคัดเลือก ลูกไก่ให้ได้ตรงตามลักษณะ และจะจำหน่ายตามอายุ เช่น ไก่ อายุ 1 สัปดาห์ ราคาตัวละ 50 บาท ไก่ 2 สัปดาห์ ตัวละ 60 บาท ไก่ 1 เดือน ตัวละ 100 บาท ไก่ 2 เดือน ตัวละ 200 บาท รวมถึงพ่อแม่ พันธุ์ พ่อพันธุ์โตเต็มที่ อายุ 8-9 เดือน ตัวละ 1,000 บาท ตัวเมีย อายุ 5-6 เดือน ซึ่งพร้อมผสมพันธุ์สามารถออกไข่ อยู่ที่ตัวละ 500-600 บาท ในส่วนของการจำหน่ายเนื้อไก่ ราคา 150-200 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งถือว่าราคาดีมาก

การเลี้ยงไก่ดำนั้นศูนย์ศึกษาการพัฒนา ภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดสกลนคร ให้เลี้ยงบริโภคในครัวเรือน เพื่อกินไข่ ลักษณะการเลี้ยง ก็เลี้ยงปล่อยตาม ธรรมชาติเหมือนไก่บ้านทั่วไป และให้อาหารกินเองตาม ธรรมชาติ ลักษณะข้อดีของไก่ดำภูพานคือทนโรค เลี้ยงง่ายโตเร็ว ส่วนการวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์ปีกนั้น สามารถติดต่อที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้วยยอด ทางเจ้าหน้าที่จะคอยให้บริการ กับเกษตรกร ทั้งนี้ ตนเองเลี้ยงแบบปล่อยและเลี้ยงอยู่ในคอก จะเก็บไข่ไก่มาฟักในตู้อบฟักไก่ เพื่อให้ไก่สมบูรณ์แข็งแรง โดยตั้งแต่เริ่มเลี้ยงตั้งแต่ปี2559 นั้น เริ่มต้นด้วยความชอบ และมีเกษตรกรให้ความสนใจมาศึกษาวิธีการเลี้ยงไก้ดำภูพาน รวมถึงการซื้อลูกไก่จากตนไปเลี้ยง จากนั้นทางเกษตรอำเภอห้วยยอด แนะนำให้จดเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อช่วยกันเลี้ยงไก่ และสร้างอำนาจในการต่อรองราคาในท้องตลาด เพื่อป้องกัน การกดราคาจากพ่อค้า 
     สำหรับเกษตรกรที่สนใจเลี้ยงไก่ดำภูพาน นั้นสามารถเข้าไปในเวปไซด์ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดสกลนคร ซึ่งจะมีการอบรม ระบบออนไลน์ และสามารถเดินทางมาซื้อลูกไก่หรือพ่อพันธุ์ ของตนได้ที่บ้านหนองยูง ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัด ตรัง นายถาวร เลี้ยงสกุล เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ดำ เบอร์โทร 087-3860022