ยังผันผวน หุ้นรายงานพิเศษ KBANK (30 มิ.ย. 65)

ยังผันผวน หุ้นรายงานพิเศษ KBANK (30 มิ.ย. 65)

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบ ตลอดช่วงการซื้อ-ขาย เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ มีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มพลังงานและ ไอซีที กดดันดัชนี ส่วนแรงซื้อมีในหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว เช่นกลุ่มที่ประกอบธุรกิจ Data Center

และแรงซื้อในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก นักลงทุนติดตามตัวเลข GDP สหรัฐที่จะรายงานในวันที่ 29 มิ.ย. ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,586.18 จุด -8.29 จุด -0.52% มูลค่าการซื้อขาย55,564 ลบ. ต่างชาติ +293.86 ลบ. TFEX +1,841 สัญญา ตราสารหนี้ +4,149.76 ลบ.

 

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด 82.32 จุด +0.27% ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนลบ หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงก็ตาม
+ เวียดนามรายงาน GDP ในช่วง 2Q65 ขยายตัว 7.72% ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
+ สศค. เปิดเผยว่าเศรษฐกิจไทยเดือนพ.ค.2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยรวม 521,410 คน +8,515.5%YoY
+ สศอ.รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) พ.ค. 65 +7.46% 5M65 +0.57%
+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,695 ราย มีผู้เสียชีวิต 14 ราย รักษาหาย 1,779ราย

 

ปัจจัยลบ  

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.72 ดอลลาร์ -1.5% ปิดที่ 116.26 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด โดยดัชนีดอลลาร์พุ่งทะลุระดับ 105 หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

- สหรัฐขึ้นบัญชีดำทางการค้าบริษัท 5 แห่งในจีนโดยกล่าวหาว่าบริษัทเหล่านั้นสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมทางทหารและการป้องกันประเทศของรัสเซีย ขณะที่สหรัฐพยายามที่จะขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากทำการรุกรานยูเครน
 

 

- คณะที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐแนะนำให้ปรับสูตรวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดในขณะนี้
- ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกร้องให้ขับไล่รัสเซียออกจากสหประชาชาติ (UN) กล่าวหารัสเซียว่าเป็นรัฐก่อการร้าย
- ธนาคารโลกชี้ราคาน้ำมันและอาหารที่แพงขึ้นทำให้ความยากจนคนไทยเพิ่มขึ้น แนะจับตาโควิด-19 ระบาดรอบใหม่จะเป็นความเสี่ยงการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย และปรับลดประมาณการ GDP ปีนี้เหลือ 2.9% หนุน กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสกัดเงินเฟ้อสูง

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันหลังจากประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงแรงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบการเคลื่อนไหวในวันนี้ 1,580-1,590 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน

• กนง.มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วงครึ่งปีหลัง KBANK SCB BBL KTB TISCO
• ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ : ERW CENTEL BA AAV AOT ASAP SPA
• หุ้นที่เข้าคำนวณดัชนีครึ่งปีหลัง : SET50 เข้า BLA JMT JMART ออก COM7 RATCH STGT , SET100 เข้า FORTH ONEE PSL TIPH ออก BPP RS SIRI TVO
• ครม.เว้นภาษี VAT สำหรับผู้ประกอบการ Data Center : ICN ITEL MFEC INSET

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

                                                                                KBANK
                                                (ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 180.00 บาท)

ยังผันผวน หุ้นรายงานพิเศษ KBANK (30 มิ.ย. 65)

•KBANK และ JMT ร่วมกันจัดตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด (JK AMC) ทุนชำระแล้ว 10,000 ล้านบาท สัดส่วนถือหุ้น 50:50 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายธปท.ในการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการ NPL ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดจะเริ่มดำเนินการใน 3Q65 รับโอนหนี้มูลค่า 30,000 ล้านบาท คาดเริ่มรับรู้รายได้ใน 4Q65 ทั้งนี้ธนาคารตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อสู่ 100,000 ล้านบาทภายใน 3 ปี

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกโดยเชื่อว่าเป็น synergy ที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ จากกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้น recovery rate ที่สูงขึ้น และใช้เวลาแก้หนี้ที่สั้นลง และเป็นผลดีต่อ ROA, ROE ในอนาคต ลดภาระการตั้งสำรองฯ และเป็นวิธีบริหารจัดการ NPL ที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว แนะนำ “ซื้อ”

 

หุ้นมีข่าว

(+) MFEC (Bloomberg consensus 12.70 บาท) MFEC เผยให้ BCP เข้าร่วมทุนในบริษัทดาต้า คาเฟ่ จากัด (DC) สัดส่วน 64.90% รุกธุรกิจให้บริการที่ปรึกษา วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ เสริมแกร่งการแข่งขัน ขณะที่รัฐเว้นภาษี Data Center หนุนยอดขายอุปกรณ์และร่วมให้บริการ Data Center (ที่มา ทันหุ้น)

(+) INET (Bloomberg consensus - บาท) รับอานิสงส์รัฐเว้นภาษีดาต้า เซ็นเตอร์ โอกาสดึงต่างชาติลงทุนในไทยเพิ่ม แย้มบริการคลาวด์ ครึ่งปีหลังโตดีกว่าครึ่งปีแรก เผยบริษัทดิจิทัลแพลตฟอร์มเติบโตแรง มั่นใจผลงานทั้งปี 2565 โต 10-20% ตามเป้า เดินหน้าขยายกองทุน INETREIT ระดมทุนเพิ่มอีกราว 2-3 พันล้านบาท เผยเตรียมนำบริษัทในเครือ เข้าเทรดกระดาน LiVE Exchange ปลายปี (ที่มา ทันหุ้น)
 

(+) PACO (Bloomberg consensus - บาท) ใส่เกียร์อัพกำลังผลิต รองรับออเดอร์ต่างประเทศไหลเข้าไม่ขาดสายยาวไปยันเดือนตุลาคม พร้อมโดดรับค่าเงินบาทอ่อน หลังส่งออกกว่า 60% ส่วนตลาดในประเทศผ่าน Paco Auto Hub ยอดขายครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แย้มข้อดีอะไหล่รถอาฟเตอร์มาร์เก็ตประหยัด 50-70% เข้ากับเศรษฐกิจปัจจุบัน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SENA (Bloomberg consensus 5.50 บาท) เดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ จับมือพันธมิตร LEO ลุยธุรกิจให้บริการเช่าคลังสินค้า (Warehouse) และธุรกิจพื้นที่ห้องเก็บของให้เช่า (Self Storage) ร่วมกัน ประเดิมแห่งแรกที่ศูนย์การค้าเสนาเฟสท์ เจริญนคร 16 และอยู่ระหว่างการมองหา ทำเลอื่นๆ ที่มีศักยภาพรองรับทุกช่องทางธุรกิจบริการเช่าคลังสินค้า ทั้งทางทะเล ทางบก และทางอากาศ รวมถึงพื้นที่ EEC (ที่มา ทันหุ้น)