ก.ล.ต.สหรัฐ ปฏิเสธ ‘บิตคอยน์ ETF’ ของ Grayscale เหตุกังวลความปลอดภัย

ก.ล.ต.สหรัฐ ปฏิเสธ ‘บิตคอยน์ ETF’ ของ Grayscale เหตุกังวลความปลอดภัย

ก.ล.ต.สหรัฐ ปฏิเสธ ‘บิตคอยน์ ETF’ เหตุกังวลความปลอดภัยของนักลงทุน ด้าน Grayscale ผิดหวัง - จ้างทนายเตรียมฟ้อง กรณีละเมิด พ.ร.บ. ตลาดหลักทรัพย์ SEA

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ปฏิเสธข้อเสนอของ Grayscale Investments ในการเปลี่ยน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) แบบสปอต

ก.ล.ต.ประกาศเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่าคำร้องดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติ โดยมีเหตุผลเพื่อปกป้องนักลงทุน ความกังวลเกี่ยวกับการควบคุมตลาด  บทบาทของ Tether ในระบบนิเวศน์ของบิตคอยน์,และการขาดการสอดส่องดูแลระหว่าง “ตลาดที่มีการควบคุมที่สำคัญ”

ด้าน Michael Sonnenshein  Grayscale ในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวว่าพวกเขา "ผิดหวังอย่างมาก" และ"ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง" กับการตัดสินใจของ SEC ในการปฏิเสธการสมัครของพวกเขา

โดยบริษัทพร้อมจะดำเนินการท้าทายทางกฎหมายตามข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต. ว่าละเมิดพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาความปกครอง (APA)  และพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์ (SEA)

“สนับสนุน และเชื่อในการปกป้องนักลงทุน,รักษาตลาดที่ยุติธรรม,มีระเบียบ และมีประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกในการระดมทุนของ ก.ล.ต. และเรารู้สึกผิดหวังอย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของ ก.ล.ต.ที่ปฏิเสธไม่ให้ บิตคอยน์ ETF เข้าสู่ตลาดสหรัฐ” Michael Sonnenshein ระบุ

โดนัลด์ บี. เวอร์ริลลี จูเนียร์ นักยุทธศาสตร์กฎหมายอาวุโสของบริษัท อดีตทนายความของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ก.ล.ต. “การตัดสินใจของ SEC ที่ปฏิเสธคำขอ เป็นการทำโดยพลการ และทำตามอำเภอใจโดยไม่ได้สนใจเหตุผลที่ทาง Grayscale ได้ขอยื่นไป 

Grayscale Investments ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมูลค่า 12.92 พันล้านดอลลาร์ใน GBTC กำลังรอการตัดสินใจจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในการแปลงบิตคอยน์ให้เป็น ETF แบบสปอต โดยได้ยื่นคำร้องต้อง ก.ล.ต. ไปตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.2564

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์