บิตคอยน์ร่วงแตะ 19,841 ดอลลาร์ รับเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ย

บิตคอยน์ร่วงแตะ 19,841 ดอลลาร์ รับเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ย

บิตคอยน์ร่วงแตะ 19,841 ดอลลาร์ รับเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ย - การขาดสภาพคล่องของธนาคารคริปโทฯ กดดันตลาดต่อเนื่อง นักวิเคราะห์คาด บิตคอยน์ร่วงสู่ระดับ 17,000 - 22,000 ดอลลาร์ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ค.2565

ราคาบิตคอยน์หลุดแนวรับต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์อีกครั้ง สู่ระดับต่ำสุด 19,841 ดอลลาร์ ในช่วงกลางคืนของวันพุธที่ 29 มิ.ย.2565 เนื่องจากปัจจัยลบจากความกังวลด้านเศรษฐกิจมหภาค หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงปัญหากองทุนคริปโทเคอร์เรนซี ยังคงส่งผลกระทบต่อตลาด กดดันการลงทุน

โดยบิตคอยน์มีราคาไซด์เวย์ในกรอบ 20,000 - 22,000 ดอลลาร์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จากการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Bitfinex กล่าวว่า “ปัจจัยที่สามารถพูดได้ตลอดทั้งปี ในการกดดันราคาบิตคอยน์ให้ปรับตัวลดลงในวันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในภาวะถดถอยที่ใกล้เข้ามา และระดับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น”

อัตราเงินเฟ้อ ยังคงสูงในขณะที่ธนาคารกลางต่างตั้งเป้าที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ทำให้เกิดความกลัวว่าเศรษฐกิจจะถดถอยในสหรัฐ

รวมทั้งตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงในวันอังคาร และฟิวเจอร์สยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันในวันพุธ  ซึ่งราคาบิตคอยน์มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นสหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงตามหรืออาจมากกว่าตลาดหุ้น

นายวิชัย อัยยาร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร และระดับนานาชาติที่ Luno บริษัทแลกเปลี่ยน crypto กล่าวว่า บิตคอยน์อาจปรับตัวลดลงไปที่ระดับ 17,000 ถึง 22,000 ดอลลาร์ ตามความเชื่อมั่นของตลาดในปัจจุบันและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งจากธนาคารกลางสหรัฐ  ในเดือนก.ค.2565 ที่ยังคงมีผลต่อสินทรัพย์เสี่ยงทั้งหมด

 “การรีบาวด์ส่วนใหญ่ถูกเทขายออกไปในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะจัดอยู่ในประเภทตลาดหมีที่ตีกลับ โดยมีเป้าหมายเพื่อดักผู้ซื้อที่ล่าช้า เพียงเพื่อให้พวกเขาขายตำแหน่งที่ต่ำกว่า” นายวิชัย ระบุ

 อย่างไรก็ตาม ปัญหาสภาพคล่องของตลาดคริปโทเคอร์เรนซียังคงกดดัน จากราคาที่ผันผวนในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้กวาดล้างมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่ทำให้เห็นถึงปัญหาด้านสภาพคล่องที่สำคัญของบริษัทต่างๆ ทั่วทั้งอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

ภายในเดือนนี้ ธนาคารคริปโทฯ หลายแห่งจ่อปิดตัว จากปัญหาการขาดสภาพคล่อง

‘เซลเซียส’ หยุดการถอนเงินจากผลกระทบความผันผวนของตลาด รวมทั้ง CoinFlex ยังหยุดการถอนเงินสำหรับลูกค้าหลังจากลูกค้ารายเดียวล้มเหลวในการชำระหนี้ให้กับบริษัท

ด้าน Three Arrows Capital หรือ 3AC ผิดนัดเงินกู้มากกว่า 670 ล้านดอลลาร์ ต่อVoyager Digital 

ทั้งนี้ แซม แบงก์ แมนฟรายด์ เจ้าของ FTX บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี ได้ก้าวเข้ามาช่วยเหลือบริษัทที่ประสบปัญหา รวมถึง BlockFi และ Voyager Digital  ด้วยการให้สินเชื่อ

ชาร์ลส์ เฮเทอร์ ผู้บริหาร CryptoCompare  กล่าวว่า ตลาดกำลังพักฟื้นตัวหลังจากตลาดขาลง แต่ตลาดขาลงส่งผลกระทบให้ตลาดเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลให้ตลาดต้องล้มลงเป็นโดมิโน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์