แสนสิริหนุนนโยบาย‘ชัชชาติ’เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.

แสนสิริหนุนนโยบาย‘ชัชชาติ’เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.

“แสนสิริ”นำร่องปลูกต้นไม้ 9,000ต้นหนุนนโยบาย“ปลูกต้นไม้ล้านต้น”ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าปลูกต้นไม้ 20,000 ต้นในกรุงเทพฯ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)   กล่าวว่า แสนสิริตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพ และสภาวะอากาศแปรปรวนของประเทศไทยและโลก จึงมุ่งมั่นสร้างจุดเปลี่ยนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนด้วยการเป็นอสังหาริมทรัพย์แรกในประเทศไทย ตั้งเป้าหมายเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-zero) เพื่อสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ

ทั้งนี้ ปัญหาโลกร้อนและฝุ่นละอองจากการมีต้นไม้และพื้นที่สีเขียวที่ไม่เพียงพอในกรุงเทพฯ รวมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 นับเป็นปัญหาวิกฤตที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพฯ โดยในปี 2564 ที่ผ่านมาคนกรุงเทพฯ ต้องสูดฝุ่นควันเท่ากับการสูบบุหรี่ถึง 1,261 มวนต่อปี จึงเป็นที่มาที่แสนสิริขานรับนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น” เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวและเป็นกำแพงกรองฝุ่นของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วยการวางเป้าพันธกิจปลูกต้นไม้ 20,000 ต้นในกรุงเทพฯ โดยเร็วที่สุด

"เราเชื่อว่าการปลูกต้นไม้และสร้างพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อลูกบ้านแสนสิริและคนกรุงเทพฯ ยังช่วยลดภาวะโลกร้อนที่เป็นปัญหาวิกฤติของประชากรโลกด้วย เราจึงวางเป้าจะปลูกต้นไม้รวมทั้งสิ้นกว่า 90,000 ต้นภายในปี 2565 เป็นต้นไม้ใหญ่กว่า 8,000 ต้น ช่วยดูดซับคาร์บอนให้โลกได้ถึง 76 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่าต่อปี เป็นตัวเลขจากที่เราปลูกในโครงการใหม่กว่า 46 โครงการ "นายอุทัยกล่าว

แสนสิริหนุนนโยบาย‘ชัชชาติ’เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.

นายอุทัยกล่าวว่า  โซนที่ปลูกต้นไม้ของแสนสิริในปี 2565  จะอยู่ที่ทำเล “กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้” ซึ่งประกอบด้วยโครงการนาราสิริ, บุราสิริ, บูก้าน และถนนส่วนกลาง ที่ปลูกต้นไม้รวมถึงกว่า 16,500 ต้น ส่วนโครงการแนวราบที่ปลูกต้นไม้มากที่สุดในปี 2565 คือ “บุราสิริ กรุงเทพกรีฑา” ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนส.ค.นี้ โดยปลูกต้นไม้ใหญ่กว่า 300 ต้น และต้นไม้ชนิดอื่นอีกถึง 8,000 ต้น ด้านโครงการคอนโดมิเนียมที่ปลูกต้นไม้มากที่สุด ได้แก่ “เอ็กซ์ที พญาไท” ที่มีต้นไม้ใหญ่ถึง 110 ต้น และต้นไม้ชนิดอื่นๆ อีกกว่า 1,500 ต้น

การปลูกและเก็บรักษาต้นไม้เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวในโครงการให้มากที่สุดเป็นปณิธานในการดำเนินธุรกิจของแสนสิริมาตลอดกว่า 38 ปีนับตั้งแต่การก่อตั้งองค์กร  เริ่มต้นจาก ‘Sansiri Tree Story’ โมเดลจัดการพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ในโครงการอย่างยั่งยืน ภายใต้จุดยืนในการเก็บ – เลือก – ปลูก – รักษาต้นไม้ใหญ่คู่โครงการ โดยมีพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่บริหารจัดการโครงการช่วยดูแลรักษาต้นไม้ในโครงการให้เติบโตอย่างยั่งยืนโดยได้รับการฝึกอบรมจากรุกขกรมืออาชีพ เพื่อส่งต่อคุณค่าของต้นไม้ให้อยู่ลูกบ้านแสนสิริและเป็นคุณค่าของพื้นที่สีเขียวที่ส่งมอบต่อไปยังลูกหลานในอนาคตได้

แสนสิริหนุนนโยบาย‘ชัชชาติ’เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.

 โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แสนสิริได้ปลูกต้นไม้รวมกว่า 200,000 ต้นในกว่า 100 โครงการของแสนสิริ  แบ่งเป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่กว่า 12,000 ต้น ที่ช่วยดูดซับคาร์บอนให้โลกได้กว่า 114 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี รวมทั้งมีการเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่บนที่ดินเดิมกว่า 1,000 ต้น ซึ่งดีเอ็นเอรักษ์โลกนี้ยังได้ส่งต่อไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่แสนสิริลงทุนด้วย อาทิ โรงแรมเดอะ สแตนดาร์ด หัวหิน ที่แสนสิริลงทุนก็ได้มีการเก็บต้นไม้ขนาดใหญ่บนที่ดินเดิมไว้กว่า 200 ต้นและปลูกต้นไม้ใหม่เพิ่มอีกกว่า 3,000 ต้นเช่นกัน