โค่นมะนาวหันปลูก’ทุเรียน’ โกย 6 แสน/ปี

เกษตรกรผู้ปลูกพริกและมะนาว ชาวจังหวัดเพชรบุรี ประสพปัญหาด้านสุขภาพ เพราะต้องใช้สารเคมี สุดท้ายหันมาปลูกทุเรียน 9 ไร่ สามารถสร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 600,000 บาท

ปัจจุบันเกษตรผู้ปลูกพริก และมะนาว หลายรายในจังหวัดเพชรบุรี ต้องประสพปัญหาด้านสุขภาพ เพราะต้องใช้สารเคมีมาก ดังนั้น จึงหันไปลูกพืชอื่นแทน อย่างเช่นนายคำนึง เวชสว่าง วัย 61 ปี และนางจำเนียน คนขำ วัย 59 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของสวนทุเรียน สวนลุงโปร่ง ป้าเนียร บ้านถ้ำเสือ เลขที่ 75/1หมู่ที่ 3 บ้านถ้ำเสือ ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่เดิมที่ประกอบชีพเกษตรกรรม ปลูกมะนาว และพริกขี้หนูอยู่ในพื้นที่ 9 ไร่เศษ มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ
 
แต่เมื่อปี พ.ศ.2550 ได้หันมาปลูกทุเรียน เนื่องจากเป็นห่วงสุขภาพตัวเองเนื่องจากการปลูกมะนาว และพริกต้องใช้สารเคมีมาก ครั้งแรกปลูกทุเรียนจำนวน 50 ต้น โดยปลูกแซมมะนาวกับพริก ปลูกได้ 6 ปี ทุเรียนก็ออกผล และสามารถขายทุเรียนได้เงินมา 8,000 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วปลูกทุเรียนดีกว่าปลูกพริกและมะนาว จึงปลูกเพิ่มเรื่อย ๆ จนปัจจุบันมีต้นทุเรียนอยู่ 180 ต้น และมีทุเรียนที่ออกผลแล้ว 130 ต้น และในแต่ละปีจะขายทุเรียนได้ไม่ต่ำกว่า 600,000 บาท ติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว โดยทุเรียนที่ปลูกจะมีลูกค้ามาซื้อถึงในสวน

นายคำนึง เวชสว่าง เกษตรกรชาวสวนทุเรียนบ้านถ้ำเสือ กล่าวว่าก่อนที่จะปลูกทุเรียนตนปลูก มะนาวแล้วก็พืชล้มลุกพอปลูกไปปลูกมามันก็รู้สึกว่าไม่ค่อยดีร่างกายก็แย่ใช้ยาเยอะก็เลยหันมาปลูกทุเรียน ซึ่งทุเรียนปลูกทุเรียนก็มันก็ยากเหมือนกันแต่ต้องคอยเอาใจมันก็ต้องคอยดู ตอนนี้ปลูกต้นใหญ่ประมาณ 150 ต้น มีรายได้เฉลี่ยปีหนึ่ง ประมาณ 600,000 - 700,000 บาท ในความรู้สึกว่าดีกว่าปลูกมะนาว