Soft Power สร้างจุดขาย ดูตัวอย่างของดีไทยที่ตปท.ชอบ แนะสร้างคอนเทนต์แบบง่าย

Soft Power สร้างจุดขาย ดูตัวอย่างของดีไทยที่ตปท.ชอบ แนะสร้างคอนเทนต์แบบง่าย

เปิดข้อมูลความรู้ Soft Power สร้างชาติ ดูตัวอย่างของดีไทยที่ตปท.ชอบ แนะสร้างคอนเทนต์แบบง่าย สร้างจุดขายของตัวเองและส่งผลต่อประเทศด้วย

เสวนาออนไลน์ "Soft Power ในอุตสาหกรรมบันเทิงสร้างชาติได้จริงหรือ" รายการ Ram Talk คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง วานนี้ ดร.ฐณยศ โล่ห์พัฒนานนท์ สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ อ.บัณฑิต สัตย์เพริศพราย คณะสื่อสารมวลชน ม.รามคำแหง ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นทางวิชาการ

ดร.ฐณยศ กล่าวถึงคำถามที่ว่า สร้างชาติได้จริงหรือ ตอบว่า จริง พร้อมยกตัวอย่างคลาสสิค เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตามด้วยของไทย ซึ่งสิ่งที่คนไทยรู้เบื้องหลังค่อนข้างน้อย และเสนอโมเดลพลังของคนตัวเล็ก ยกตัวอย่างคลิปสั้นในยูทูปของ มาร์ค วีนส์ โชว์ผลไม้ปลูกอยู่ที่นครศรีธรรมราช ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Nypa Fruiticans เหมือนลูกตาล ลูกชิด มีการถ่ายวิดีโอง่าย ๆ แต่น่าดู อาศัยบุคลิกผู้นำเสนอ ประกอบกับประเด็นนำเสนอ มันดูทั้งแปลกตา ทั้งชวนชม และเห็นบรรยากาศแบบเอเชียท้องถิ่น คลิปเมื่อ 3-4 วันก่อน ยอดชมอยู่ที่ 17 ล้าน เมื่อวานขึ้นไป 18 ล้าน ยอดไลค์ 1.2 ล้าน ซึ่งความคิดเห็นใต้คลิปมาจากต่างชาติเป็นจำนวนมาก

Soft Power สร้างจุดขาย ดูตัวอย่างของดีไทยที่ตปท.ชอบ แนะสร้างคอนเทนต์แบบง่าย

"นี่คือตัวอย่างที่สะท้อนว่า ใครก็ช่วยกันสร้าง Soft Power ได้ TikTok, Facebook Reels, YouTube คือช่องทางกระจายคอนเทนต์แบบง่าย ๆ เพียงแต่ต้องทำอย่างมีหลักการ ไม่ใช่ถ่ายไปเรื่อย คอนเทนต์ที่จะดึงผู้ชมได้ต้องสื่อความรู้สึก ไม่ใช่สื่อแค่เรื่อง ดังนั้นเวลาจะถ่ายสักชอต ควรคิดให้ดีว่า ถ่ายไปแล้ว จะให้อารมณ์แบบไหน ผู้ชมจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ให้คิดถึงการทำอาหาร ก่อนเสิร์ฟต้องชิมรสให้แน่ชัด จริง ๆ ควรลองรสก่อนปรุงด้วยซ้ำ จิตวิทยาความสนุกจึงเป็นสิ่งสำคัญ" ดร.ฐณยศ ระบุ 

น่าสนใจว่า นักศึกษาจากภูมิลำเนาทั่วประเทศ แต่ละคนมีประสบการณ์ความบันเทิงต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริบทในบ้านเกิดตัวเอง ถ้าเอามาถ่ายทอดให้ดี เราจะมีคลังคอนเทนต์มากมาย

"ผมถือโอกาสแนะนำหน่วยงานภาครัฐที่ทำเรื่องนี้มานานแล้ว ผมแนะนำได้ 3 แห่ง ของจริงมีมากกว่านั้น ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ อย่างหลังมีกองการทูตวัฒนธรรมและมูลนิธิไทย ซึ่งเรียกว่า Thailand Foundation ตั้งในปี 2550 มีสถานะคล้าย AUA ของสหรัฐฯ The Japan Foundation ของญี่ปุ่น ทั้งหมดพยายามหาของไปสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ภาคประชาชนเสมอ เขาทำตลอด ถ้าใครมีไอเดียเจ๋ง ๆ ครองผลงานดี ๆ ลองติดต่อไปครับ"

Soft Power สร้างจุดขาย ดูตัวอย่างของดีไทยที่ตปท.ชอบ แนะสร้างคอนเทนต์แบบง่าย

ดร.ฐณยศ เผยกำลังทำผลงานสร้างสรรค์อยู่ น่าจะคลอดปีหน้า เป็นคลิปสั้น ภาพยนตร์สั้นอะไรแบบนี้ ได้ความร่วมมือเรื่องการส่งเสริมการฉายจากหน่วยงานรัฐและเอกชน ร่วมด้วยช่วยกัน ไม่กี่วัน Soft Power เราก็จะโต พอคิดว่า ทำไมเราต้องสร้าง Soft Power เอาแผนที่โลกมากางให้เห็นการแบ่งแยกของขั้วอำนาจ เขากำลังจะสร้างโลกาภิวัฒน์ 2 สาย แปลว่า โอกาสทางการค้า การเมือง และสังคมจะขยายตัวมากกว่าเดิม Soft Power คือกลไกที่จะช่วยให้เราคว้าโอกาสเหล่านั้น

อ้างอิงข้อมูลจาก Thanayod Lopattananont