‘รัสเซีย’ อนุมัติยกเว้นภาษี ผู้ออก ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’

‘รัสเซีย’ อนุมัติยกเว้นภาษี ผู้ออก ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’

‘รัสเซีย’ อนุมัติยกเว้นภาษี - กำหนดอัตราภาษีใหม่แก่ผู้ออก ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ คาดใช้บิตคอยน์ซื้อ - ขายน้ำมันระหว่างประเทศ หลังถูกแบนห้ามใช้การชำระเงิน SWIFT นักลงทุนคาด ยิ่งกระตุ้นความสนใจสินทรัพย์ดิจิทัล

เว็บไซต์ cryptopotato.com รายงานว่า ผู้ร่างกฎหมายของรัสเซียมีการอนุมัติร่างกฎหมายที่อาจยกเว้นผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัลจากการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม  พร้อมทั้งกำหนดอัตราภาษีใหม่สำหรับรายได้ที่ได้รับจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัล

กฎหมาย "คริปโทฯ" ใหม่ ของรัสเซีย

ตามที่รายงานโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ร่างกฎหมายได้รับการอนุมัติหลังจากการอ่านครั้งที่สอง และสามโดยสมาชิกของสภาดูมา หรือสหพันธรัฐรัสเซียในวันที่ 28 มิ.ย.2565 มีรายงานว่าจะใช้การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มกับทั้งผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ดำเนินการระบบข้อมูลที่ช่วยในการออก

ภาษีมูลค่าเพิ่มใช้กับสินค้าโดยพิจารณาจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในแต่ละขั้นตอนของการผลิต  ตามรายงานของ Inter-American Center of Tax Administrations แทบไม่มีประเทศใดที่นำภาษีมูลค่าเพิ่มมาใช้กับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล ณ สิ้นปี 2563

 รวมทั้งการชำระภาษีเงินได้ ซึ่งอัตราภาษีปัจจุบันของคริปโทเคอร์เรนซีในรัสเซียอยู่ที่ 20% ซึ่งสอดคล้องกับสินทรัพย์มาตรฐานอื่นๆ  อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายจะลดภาษีนี้ลงเหลือเพียง 13% สำหรับบริษัทรัสเซีย และ 15% สำหรับบริษัทอื่นๆ

ทั้งนี้กฎหมายยังต้องได้รับการลงนามจากสภาสูง และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพื่อเป็นกฎหมายที่ถูกต้องโดยสมบูรณ์

แม้ว่าทัศนคติของรัสเซียต่อสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซียังไม่มีความชัดเจน  เนื่องจากหน่วยงานระดับภูมิภาคมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ธนาคารกลางของรัสเซีย อ้างถึงความกังวลเรื่องเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมทั้งเสนอข้อห้ามเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดในเดือนม.ค.2565 โดยเปรียบเสมือนกับ “แผนพีระมิด” และเป็นภัยคุกคามต่อนโยบายการเงินของประเทศ อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ถูกปฏิเสธโดยกระทรวงการคลังไม่นานหลังยื่นข้อเสนอ โดยให้ความเห็นว่ากฎระเบียบเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

หลังจากที่การอ่านข้อเสนอครั้งแรกเกี่ยวกับการเรียกเก็บเงิน เพื่อห้ามสินทรัพย์ดิจิทัลในวัตถุประสงค์เฉพาะด้านการชำระเงิน  ทำให้ธนาคารกลางมีจุดยืนที่ชัดเจนว่า คริปโทเคอร์เรนซีสามารถเป็นเครื่องมือที่สำหรับการค้าระหว่างประเทศได้ แต่ไม่ใช่สำหรับพลเมือง

คริปโทเคอร์เรนซีกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ หนึ่งในสมาชิกสภาดูมา อ้างว่าในเดือนมี.ค.2566 รัสเซียอาจเริ่มรับบิตคอยน์สำหรับซื้อ-ขาย น้ำมันระหว่างประเทศ

เนื่องจากหลายสัปดาห์ก่อน รัสเซียถูกไล่ออกจากระบบการชำระเงิน SWIFT เครือข่ายการเงินระดับโลกที่สามารถโอนเงินข้ามพรมแดน และทุนสำรอง FX มูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ถูกยึดโดยชาติตะวันตก  

รวมทั้ง อาเทอร์ เฮยส์ ผู้บริหารของ BitMEX  ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือ และบิล มิลเลอร์ นักลงทุน และผู้จัดการกองทุน สันนิษฐานว่าสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อบิตคอยน์ ซึ่งเป็นการกระตุ้นความสนใจของรัสเซียในสินทรัพย์ดิจิทัล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์