เคธี่ วูดส์ ชี้ NFTs - DeFi กระเป๋าเงินดิจิทัลแห่งอนาคต

เคธี่ วูดส์ ชี้  NFTs - DeFi กระเป๋าเงินดิจิทัลแห่งอนาคต

เคธี่ วูดส์ นักลงทุนหญิงผู้ทรงอิทธิพล ชี้ NFTs - DeFi กระเป๋าเงินดิจิทัลแห่งอนาคต สามารถสร้างมูลค่าในระยะยาวได้ แม้ว่าขณะนี้จะอยู่ในช่วงตลาดขาลง แต่นักลงทุนก็ยังให้ความเชื่อมั่นเธอ และลงทุนในกองทุน Ark Invest เพื่อกระจายความเสี่ยง

'เคธี่ วูดส์' นักลงทุนหญิงผู้ทรงอิทธิพล ผู้บริหาร  Ark Invest กล่าวในรายการ Squawk Box ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ว่าสิทธิในทรัพย์สินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับ NFTs และการเงินกระจายอำนาจ (DeFi) ที่สนับสนุนการเกิดขึ้นของ Web3 “จะกลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ”

 “DeFi เริ่มต้นขึ้นแล้ว และฉันประทับใจในความแข็งแกร่งของระบบนิเวศน์ การปฏิวัติโทเคนรวมทั้ง NFT นั้น ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเริ่มต้น” วูดส์ ระบุ

โดย NFTs หนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัล มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เช่น งานศิลปะ ที่ถูกจัดเก็บ และตรวจสอบอยู่บนบล็อกเชน ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2564 ผู้คนสร้าง รวบรวม และแลกเปลี่ยน NFT เป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ โดยบางส่วนหวังว่าจะทำกำไรได้ในอนาคต  แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงสงสัยว่า NFT เป็นการลงทุนที่ดีจริงหรือไม่

เมื่อพูดถึง TechCrunch เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ‘บิล เกตส์’ อธิบายปรากฏการณ์ คริปโทเคอร์เรนซี และ NFT ว่าเป็นสิ่งที่ "100% ตามทฤษฎีโง่ที่ใหญ่กว่า" ซึ่งหมายถึงแนวคิดที่ว่าสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงเกินไปจะขึ้นราคาเมื่อมีนักลงทุนเพียงพอ  เพื่อจ่ายมากขึ้นสำหรับพวกเขา

แม้ว่า NFTs จะมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นถือว่ายังใหม่มากในตลาด แต่เงินจำนวนมหาศาลได้เกิดขึ้นแล้ว  จากการซื้อขาย-แลกเปลี่ยนระหว่างนักสะสม โดย NFT ได้สร้างยอดขายมากกว่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2560 และในขณะที่ศิลปะดิจิทัลสร้างรายได้มากกว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์

วูดส์ กล่าวว่า ทรัพย์สินทางดิจิทัล อย่างเช่น NFT จะกลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ และสามารถสร้างมูลค่าในระยะยาวได้ แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ยากสำหรับความเข้าใจของนักลงทุนในการนำงานสะสมมาเป็นการลงทุน และเมื่อเร็วๆ นี้ คอลเลกชัน NFT เหล่านี้มีมูลค่าลดลงอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา  Bored Ape Yacht Club และ Crypto Punks ที่ได้รับความนิยมมีราคาลดลงอย่างรวดเร็ว

 วูดส์เชื่อว่า หากรวมระบบนิเวศน์เข้าด้วยกัน ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพราะกระเป๋าเงินดิจิทัลจะเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดที่นี่  ถือเป็นสาขาธนาคารที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่

แม้ว่าวูดส์ นักลงทุนที่เน้นนวัตกรรมรายนี้มีแผนการลงทุนในปี 2565 และเป็นหนึ่งในผู้ที่ขาดทุนมากที่สุด เนื่องจากในปีนี้ต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้กองทุน Ark Innovation ETF (ARKK) ลดลง 52% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และลดลง 66% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ.2564

 อย่างไรก็ตาม ลูกค้าของเธอยังคงให้ความเชื่อมั่นในการลงทุนในกองทุนของเธอ และมีเงินทุนหมุนเวียนใหม่ จากนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงในตลาดขาลง โดย  ARKK มีกระแสเงินไหลเข้ามากกว่า 180 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2565 ตามข้อมูลของ FactSet

 ในขณะเดียวกัน นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซียังคงต่อสู้กับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง และวิกฤติสภาพคล่องที่เลวร้ายลง ซึ่งทำให้ผู้เล่นรายใหญ่ประสบปัญหาทางการเงิน 

 แม้ว่าหลายคนคาดหวังให้ Terra-Luna ล่มสลาย ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่อย่างเป็นระบบ ซึ่งเห็นอยู่บ้างเล็กน้อย แต่จนถึงตอนนี้ ethereum ยังคงทำงานได้ดี

 อย่างไรก็ตาม ยังสังเกตเห็นความกังวลของนักลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี จาก ‘เซลเซียส’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการให้ยืมเงินดิจิทัลที่ให้ผลตอบแทนสูงแก่ผู้ใช้ที่ฝากเงินดิจิทัล ได้หยุดการถอนชั่วคราวเมื่อต้นเดือนนี้  รวมทั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์คริปโทเคอร์เรนซีที่มีชื่อเสียงอย่าง Three Arrows Capital ผิดนัดเงินกู้มูลค่ากว่า 670 ล้านดอลลาร์ จาก Voyager Digital

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์